(kontumtv.vn) – Theo thông tin từ Seoul, vụ phóng được tiến hành hôm 16/4, một ngày sau lễ diễu binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Các hãng tin lớn như Yonhap (Hàn Quốc), CNN (Mỹ), BBC (Anh) đồng loạt dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa nỗ lực phóng một quả tên lửa lúc 5h50 sáng 16/4 (theo giờ Việt Nam) từ Sinpo, bờ biển phía Đông nước này nhưng đã thất bại.

han quoc cho rang trieu tien vua phong ten lua that bai hinh 1
Hình ảnh được cho là  tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mà Triều Tiên mới ra mắt trong lễ diễu binh hôm qua (15/4). Ảnh: KRT/AP.

Vụ phóng được tiến hành 1 ngày sau lễ diễu binh hoành tráng kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il-sung), trong đó, Triều Tiên được cho là đã trưng ra 1 loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới và có thể là cả một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nữa.

Hàng loạt tên lửa được cho là KN-08 cũng xuất hiện trong cuộc diễu binh này. Các nhà phân tích cho rằng một số tên lửa có thể được phát triển để một ngày nào đó nhằm vào các mục tiêu ở xa như lục địa Mỹ.

Trong cuộc diễu binh cũng xuất hiện các tên lửa lớn được đựng trong một lớp vỏ bọc và chở trên các xe vận chuyển bệ phóng khác nhau có khả năng đưa chúng đến vị trí phóng. Các quan chức Quốc phòng Hàn Quốc hiện chưa khẳng định đây có phải là một loại ICBM mới hay không.

Cùng ngày, quan chức cấp cao thứ hai của CHDCND Triều Tiên ông Choe Ryong-Hae, đã tuyên bố nước này đã sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào từ Mỹ.

Trước lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, các nhà báo nước ngoài ở Triều Tiên cũng đã được thông báo chuẩn bị tinh thần cho một sự kiện “trọng đại” khiến dư luận lo ngại nước này có thể tiến hành một vụ thử tên lửa, thậm chí là vụ thử hạt nhân thứ 6.

Theo kênh CNN, trang web 38 North chuyên phân tích tình hình Triều Tiên (thuộc Viện Mỹ-Hàn, Đại học Johns Hopkins) ngày 12/4 cho biết bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân thứ sáu.

Trong khi đó, Pravda (Nga) đưa tin, ngày 12/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho hơn 600.000 người, khoảng 25% dân số thành phố Bình Nhưỡng sơ tán khẩn cấp. Điều này làm dấy lên lo ngại Triều Tiên đang chuẩn bị cho chiến tranh.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV ngày 14/4 đưa tin, Hãng hàng không Air China của Trung Quốc thông báo hãng này sẽ tạm ngừng các chuyến bay trên chặng Bắc Kinh – Bình Nhưỡng kể từ ngày 17/4 tới./.

Diệu Hương/VOV.VN
Theo CNN, BBC, Yonhap

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *