(kontumtv.vn) – Các vụ tấn công của phong trào Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu di chuyển qua Biển Đỏ đang ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng hải.

Chú thích ảnh
Tàu chở dầu FSO Safer ở ngoài khơi cảng Ras Issa thuộc tỉnh Hodeidah, Yemen. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Nhiều doanh nghiệp vận tải hàng đầu thế giới đang định tuyến lại hải trình của mình để giảm thiểu rủi ro.

Các phân tích trong ngành vận tải hàng hải cho thấy một số công ty vận tải lớn đã bắt đầu chuyển hướng đi vòng quanh châu Phi. Theo nhà phân tích Albert Jan Swart của ngân hàng ABN Amro, các công ty chuyển hướng vận tải để tránh tuyến qua kênh đào Suez hiện chiếm khoảng 50% thị trường vận tải container toàn cầu. Nhiều hãng vận tải đường biển, trong đó có 2 hãng lớn nhất thế giới là Maersk và Hapag-Lloyd, đã tuyên bố đình chỉ tuyến đường này.

Ngày 18/12, tập đoàn năng lượng BP của Anh cho biết giống như nhiều hãng khác, tập đoàn này dừng các chuyến hàng qua Biển Đỏ sau khi Houthi tấn công các tàu thương mại quốc tế đến và rời Israel. Ưu tiên hàng đầu của BP hiện nay là an toàn và an ninh cho nhân viên. Tập đoàn thông báo sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và điều chỉnh các quyết định phù hợp.

Tương tự, tập đoàn Evergreen của Đài Loan (Trung Quốc) thông báo quyết định tạm dừng ngay lập tức việc tiếp nhận tàu chở hàng của Israel, đồng thời yêu cầu các tàu container của tập đoàn không đi qua Biển Đỏ, chuyển hướng tới các vùng biển khác cho tới khi có thông báo mới. Trong khi đó, các tàu đã lên lịch trình qua Biển Đỏ sẽ được định tuyến lại đi quanh Mũi Hảo Vọng tránh qua kênh đào Suez để có thể tiếp tục hành trình tới các cảng đích.

Hãng tàu chở dầu Euronav của Bỉ cũng tuyên bố sẽ tránh khu vực Biển Đỏ cho tới khi có thông báo mới. Hãng này cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình trên Biển Đỏ.

Trong khi đó, các công ty bảo hiểm hàng hải tại thủ đô London của Anh đã mở rộng khu vực rủi ro cao trên tuyến hàng hải này. Theo tuyên bố ngày 18/12, một ủy ban gồm các thành viên Hiệp hội Thị trường Lloyd (LMA) và đại diện của thị trường công ty bảo hiểm London đã mở rộng vùng rủi ro cao từ vị trí 15 độ vĩ Bắc trước đây lên 18 độ vĩ Bắc ở thời điểm hiện nay. Hướng dẫn của ủy ban này đang được theo dõi chặt chẽ và được cho là sẽ tác động đến việc các công ty bảo hiểm cân nhắc mức phí bảo hiểm.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã thừa nhận tiến hành một số vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel cũng như các tàu thương mại hướng đến nước này đi qua Biển Đỏ kể từ khi xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas bùng phát hồi đầu tháng 10 vừa qua.

Kênh đào Suez nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và là tuyến vận tải ngắn nhất giữa châu Âu với châu Á. Số chuyến vận tải bằng đường biển qua kênh đào này chiếm khoảng 15% trong tổng số chuyến vận tải hàng hải toàn cầu. Việc tránh Biển Đỏ sẽ làm đội chi phí vận tải do các tàu sẽ phải di chuyển quãng đường xa hơn với thời gian lâu hơn.

Minh Tâm (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *