(kontumtv.vn) – Trong phiên họp kín ngày 8/10, một số quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã chỉ trích cuộc tấn công quy mô lớn của Phong trào Hồi giáo Hamas nhằm vào Israel. Tuy nhiên, theo giới ngoại giao, diễn biến tại cuộc họp trên cho thấy thiếu sự nhất trí giữa các nước thành viên tại cơ quan này.

Chú thích ảnh
Khói lửa bốc lên trong các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza nhằm đáp trả loạt rocket của Phong trào Hamas nhằm vào lãnh thổ nhà nước Do Thái, ngày 7/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại phiên họp khẩn của HĐBA LHQ, các đại diện của Mỹ và Israel đã kêu gọi thể chế đa phương này lên án cuộc tấn công của lực lượng Hamas nhằm vào Nhà nước Do Thái

Tuy nhiên, theo các nguồn tin ngoại giao, HĐBA LHQ không xem xét đưa ra tuyên bố chung, chứ chưa nói đến một nghị quyết mang tính ràng buộc. Trong khi đó, một số quốc gia thành viên, trong đó có Nga, bày tỏ hy vọng HĐBA LHQ dành sự tập trung lớn hơn tới các biện pháp giải quyết tình hình hiện nay, thay vì lên án Hamas.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nêu rõ: “Thông điệp của tôi là ngay lập tức chấm dứt giao tranh và tiến tới ngừng bắn, cũng như khởi động những cuộc đàm phán có ý nghĩa”. Ông cũng nhấn mạnh: “Tình hình hiện nay là một phần kết quả của những vấn đề chưa được giải quyết”.

Brazil, quốc gia đang giữ cương vị Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ, đã triệu tập phiên họp khẩn để thảo luận về tình hình hiện nay giữa Israel và Palestine.

Quang Trung (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *