(kontumtv.vn) – Các lực lượng chính phủ Ukraina bắt đầu chiến dịch trấn áp phe biểu tình ở miền đông đất nước một cách quyết liệt hơn – và lần đầu tiên họ giành lại được lãnh địa.

 Sau những đòn đánh mạnh tay ở trong và xung quanh Kramatorsk, binh lính Ukraina giờ đây đã chiếm lại đài truyền hình, cùng trụ sở cơ quan an ninh ở địa phương.

Ở miền đông, chiến sự cũng đang diễn ra ác liệt. Có thông tin cho biết đụng độ đã bùng phát gần Andreevka, Kostyantynivka và Sloviansk – thành trì của những người phản đối Kiev.

Ukraine, Kiev, biểu tình, bạo lực, bất ổn, dẹp loạn, hệ lụy, khôn lường, vũ lực
Lính Ukraina gần một chốt kiểm tra ở Slaviansk, đông Ukraina. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ tạm quyền ở Kiev dường như đang quyết tâm “dẹp loạn”, nhưng liệu họ đạt được mục tiêu của mình?

Nhiều người cũng đặt câu hỏi liệu vũ lực có thể mang lại sự thống nhất cho đất nước đang chìm trong hỗn loạn này hay không, hay nó càng tiếp sức cho những chia rẽ bè phái vốn đang trầm trọng đến độ khủng hoảng?

Sau tất cả, những người thân Nga vẫn tiếp tục kiểm soát nhiều thị trấn và cơ quan công quyền ở khắp miền đông Ukraina. Và mỗi lần muốn dấn bước, chính quyền Kiev lại gặp vô số trở ngại, không ở nơi này thì ở chốn khác.

Trong vòng 24 giờ qua, các “chiến binh” thân Nga đã tập kích văn phòng của thị trưởng ở thành phố Donetsk. Còn ở cảng Mariupol thuộc miền nam, họ chiếm giữ một ngân hàng cùng trụ sở đảng Fatherland của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko. Nhiều địa phương khác xưa kia vốn yên bình giờ cũng trở nên bất ổn.

Thành phố Odessa giờ đây chẳng khác gì một thùng thuốc súng sau những cuộc đụng độ đẫm máu giữa hai phe thân Nga và ủng hộ Kiev hôm 2/4 làm hơn 40 người mất mạng.

Tình trạng bạo lực và thương vong càng chứng tỏ sự thụ động, và có thể là cả sự bất trung, của lực lượng cảnh sát Ukraina khi họ đứng sang một bên, để mặc hỗn loạn tiếp diễn ngay trước mắt.

Những gì vừa xảy ra ở Odessa cũng cho thấy tình trạng chia rẽ ngày càng trầm trọng trong xã hội Ukraina. Những người ủng hộ Nga dường như chỉ chiếm số ít trong tổng số dân của Ukraina. Tuy nhiên, có một phân nhóm rất lớn người Ukraina ủng hộ phong trào của họ và nhiều người khác nữa dường như trung lập nhưng rốt cuộc cũng sẽ thụ động ngả về một bên.

Và giờ đây, những người thân Nga ở đông Ukraina đang lợi dụng sự trả thù cho cái chết của những người cùng phe ở Odessa như một lời kêu gọi tập hợp sức mạnh.

Ukraine, Kiev, biểu tình, bạo lực, bất ổn, dẹp loạn, hệ lụy, khôn lường, vũ lực
Quân đội Ukraina bắt đầu mạnh tay dẹp loạn ở các thành phố và thị trấn miền đông.(Ảnh: AP)

Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 2, các lãnh đạo lâm thời ở Kiev đã phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc dẹp bỏ những tay súng thân Nga được trang bị vũ khí “tận răng”. Lực lượng ấy giờ đây còn tiếp tục lan truyền ảnh hưởng đến phần còn lại của Ukraina.

Nếu mạnh tay trấn áp, Kiev có nguy cơ gây thương vong lớn cho dân thường và cả những người địa phương ủng hộ li khai. Nhiều người ở miền đông, mặc dù ủng hộ một Ukraina thống nhất, vẫn nhìn chính phủ mới ở Kiev với con mắt nghi ngờ, nếu không muốn nói là thù địch. Và những giọt máu rơi trên đường phố Sloviansk, Donetsk cùng nhiều thị trấn khác, với nhiều thanh niên trai tráng nằm trong số bị thương, có thể càng thổi bùng lên ngọn lửa tức giận đang âm ỉ cháy.

Nhưng nếu Kiev không làm gì, hoặc theo đuổi một cách tiếp cận thận trọng, thì những người li khai chắc chắn sẽ tiếp tục vây chiếm dần toàn bộ miền đông Ukraina, bắt cóc các con tin và cuối cùng là lập ra một nền cộng hòa tách biệt của riêng họ.

Ngoài những bất ổn và hỗn loạn ở miền đông, chính quyền Kiev còn đang phải đương đầu với một nguy cơ bị tấn công từ bên ngoài. Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố Moscow có thể can thiệp bằng quân sự nếu những người nói tiếng Nga ở Ukraina bị đe dọa.

Có thể nói mục tiêu chính của Kiev vào lúc này là giữ cho Ukraina toàn vẹn. Nhưng chưa rõ chính sách nào, nếu có, có thể giúp họ thực hiện được điều này.

Thanh Hảo/ Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *