(kontumtv.vn) – Iran tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay Ukraine ở Tehran ngày 14/1 và khẳng định sẽ kiện Tổng thống Trump ra Tòa Hình sự quốc tế.

Hôm qua (14/1), người dân Tehran (Iran) tổ chức các hoạt động tưởng niệm cho các nạn nhân trong thảm kịch máy bay của hãng hàng không Ukraine bị trúng tên lửa và vụ Mỹ không kích sát hại tướng Qassem Soleimani.

iran tuong niem cac nan nhan vu roi may bay, chuan bi kien ong trump  hinh 1
Bức ảnh chụp ngày 11/1 cho thấy cảnh sát Iran vào vị trí khi những người biểu tình

tập trung trước Đại học Amir Kabir ở Tehran, Iran để tưởng nhớ các nạn nhân của

máy bay Ukraine bị tên lửa Iran bắn nhầm. Ảnh: AP

Người dân đã thắp nến cho 176 người trên máy bay bị thiệt mạng. Họ đốt cờ Mỹ, Anh cũng như bức ảnh của Đại sứ Anh tại Iran Robert Macaire, người đã gây căng thẳng ngoại giao Iran-Anh sau khi bị chính quyền Iran bắt giữ trong khoảng thời gian ngắn hôm 11/1 vì bị cáo buộc kích động biểu tình.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cam kết sẽ tiến hành cuộc điều tra toàn diện về “lỗi không thể tha thứ” của quân đội khi bắn nhầm máy bay. Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt hành động xin lỗi của ban lãnh đạo Iran nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của người dân. Người phát ngôn Cơ quan tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili cho biết, Iran đã bắt giữ những người bị cáo buộc có vai trò trong việc vô ý bắn hạ máy bay của hãng hàng không Ukraine và đã bắt giữ 30 người liên quan trong các cuộc biểu tình nổ ra trong suốt 4 ngày qua sau khi quân đội thú nhận mắc sai lầm.

Ông cũng tuyên bố: “Ý định của chúng tôi là sẽ đệ đơn kiện quân đội, chính phủ và Tổng thống Mỹ tại Iran, Iraq và trước Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì đã sát tại tướng Soleimani, dẫn tới căng thẳng và sự cố bắn nhầm máy bay”./.

Trần Nga/VOV1 (biên dịch)

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *