(kontumtv.vn) – Lực lượng an ninh Iraq ngày 19/5 đã điều xe tăng và pháo bao vây thành phố Ramadi vốn rơi vào tay IS trước đó.

Theo Reuters, sau khi thành phố Ramadi thất thủ ngày 17/5, các tay súng Hồi giáo dòng Shiite đã liên minh với quân Chính phủ Iraq tiến vào một căn cứ bên ngoài thành phố này để chuẩn bị cho một cuộc phản công nhằm giành lại thành phố này.

Người dân Ramadi đau khổ khi buộc phải rời khỏi thành phố đang nằm trong tầm kiểm soát của IS (Ảnh Reuters)

Một quan chức thành phố Ramadi đã kêu gọi người dân kề vai sát cánh với cảnh sát và quân đội Iraq để tham gia vào “Trận chiến Anbar”.

Trong khi đó, các nhân chứng cho biết, IS đã thiết lập các vị trí phòng vệ và rải mìn xung quanh thành phố. Chúng cũng đi lục soát từng nhà để lùng bắt những người mà chúng cho là thuộc lực lượng cảnh sát và quân đội Iraq.

IS cũng tuyên bố sẽ mở các phiên tòa xét xử theo luật Hồi giáo Sharia như chúng đã làm trước đây tại các thị trấn và thành phố mà chúng chiếm được. Ngoài ra, IS cũng thả 100 tù nhân bị bắt trong các đợt truy quét bọn khủng bố của quân đội Iraq.

Ông Saed Hammad al-Dulaimi, một giáo viên 37 tuổi, cho biết: “IS dùng loa phóng thanh kêu gọi những người có người thân bị quân đội Iraq cầm tù hãy tập trung tại một nhà thờ ở trung tâm thành phố để đón người thân về”.

Các nhân chứng khác kể lại rằng, lá cờ đen của IS đã bay trên khắp các nhà thờ Hồi giáo, văn phòng các cơ quan Chính phủ và các tòa nhà quan trọng tại Ramadi.

Ông Jasim Mohammed, 49 tuổi, chủ một cửa hàng quần áo phụ nữ, cho biết, các thành viên IS yêu cầu ông chỉ được bán đồ truyền thống của người Hồi giáo.

“Tôi buộc phải bỏ hết những ma-nơ-canh và thay thế bằng những hình ảnh khác. Một phiến quân IS nói với tôi rằng tôi không được bán đồ lót vì luật Hồi giáo cấm điều này”, ông Mohammed nói.

IS cũng hứa hẹn sẽ sớm cung cấp thuốc men, thực phẩm cho người dân. Nhiều phiến quân IS cũng đã dùng cần cẩu để phá tường bao quanh thành phố và máy ủi để ủi toàn bộ các hàng rào chắn bằng cát mà lực lượng an ninh Iraq đã thiết lập trước khi buộc phải rút lui khỏi thành phố.

“Tôi nghĩ chúng đang cố gằng giành lấy thiện cảm của người dân tại Ramadi cũng như tự tạo điều kiện cho mình được nghỉ ngơi một chút”, một nhân chứng cho biết.

Trong khi đó, các bộ trưởng của Iraq ngày 19/5 đã nêu rõ tầm quan trọng của việc cung cấp vũ khí và huấn luyện cho cảnh sát và các tay súng tại địa phương. Thủ tướng Iraq Abadi cũng kêu gọi cả nước đoàn kết để chống IS.

Người phát ngôn quân đội Iraq Saad Maan tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này đang kiểm soát các khu vực giữa Ramadi và căn cứ quân sự Habbaniya cách đó khoảng 30km.

“Các lực lượng an ninh đang củng cố vị trí của mình và thiết lập 3 tuyến phòng thủ xung quanh Ramadi để dập tắt mọi cuộc tấn công của IS và chuẩn bị tiến hành các cuộc phản công đáp trả”, ông Maan nói.

“Cả 3 tuyến phòng thủ này sẽ trở thành các mũi tấn công ngay khi chúng tôi quyết định được thời điểm tiến hành giải phóng Ramadi”, ông Maan khẳng định”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *