(kontumtv.vn) – “Iraq đã trải qua đủ thời gian chiến tranh và không muốn có thêm các cuộc chiến tranh mới” – Tổng thống Iraq cho biết.

Tổng thống Iraq Barham Salih hôm 25/9 cho rằng, khu vực Trung Đông đang đối mặt với các mối đe dọa nguy hiểm, đồng thời cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng nếu các nước không ngăn chặn chiến tranh xảy ra.

"iraq se khong la mot phan cua bat cu cuoc chien nao" hinh 1
Tổng thống Iraq Barham Salih. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Barham Salih tuyên bố, khu vực này không cần một cuộc chiến tranh mới, đặc biệt trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố vẫn chưa kết thúc. Ông cũng nhấn mạnh lập trường của Iraq là ủng hộ đối thoại để giải quyết đối đầu và căng thẳng.

“Chúng tôi không muốn là một phần của bất cứ cuộc xung đột khu vực hay quốc tế nào. Iraq cũng không muốn sẽ là một chiến trường để giải quyết các vấn đề xung đột quốc tế và khu vực. Người dân Iraq đã phải trả giá cao cho chiến tranh và xung đột. Iraq sẽ không là một phần của bất cứ cuộc chiến nào hay của nhóm nào chống lại nhau. Iraq đã trải qua đủ thời gian chiến tranh và không muốn có thêm các cuộc chiến tranh mới. Iraq sẽ không là bệ phóng cho bất cứ hành động gây hấn nào chống lại các quốc gia láng giềng”- Tổng thống Iraq cho biết.

Tổng thống Barham Salih cho biết, chính phủ nước này vừa mới thông qua một dự thảo luật để thiết lập Hội đồng tái thiết, với hy vọng sẽ thúc đẩy quá trình tái thiết, xây dựng một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn cho người dân.

Nguy cơ chiến tranh và cơ hội cho hòa bình từ Trung Đông tới châu Âu, châu Phi đến Mỹ Latinh bao trùm bài phát biểu của các nhà lãnh đạo thế giới, trong ngày tranh luận chung cấp cao thứ 2 của Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ.

Điều đó phản ánh bức tranh toàn cầu phức tạp với xung đột vẫn tồn tại và chủ nghĩa khủng bố lan rộng. Trong khi đó, Trung Đông vẫn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, khi các nhà lãnh đạo thế giới nhấn mạnh về khả năng của một cuộc xung đột tại Vùng Vịnh với hậu quả thế giới không thể chống đỡ được. Tuy nhiên, các nước đều lên tiếng ủng hộ giải pháp hòa bình và đối thoại để giải quyết xung đột./.

Phạm Hà/VOV1

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *