(kontumtv.vn) – Phóng viên TTXVN tại Israel dẫn nguồn tờ Hayom ngày 27/12 cho biết nước này đã nhất trí “về nguyên tắc” cho phép Cộng hoà Cyprus, với sự hỗ trợ của Anh, mở hành lang biển nhân đạo tới Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Theo nguồn tin từ Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Ai Cập, ngày 17/12/2023, cửa khẩu Kerem Shalom nằm giữa Israel và Gaza đã lần đầu tiên được mở cửa kể từ khi bùng phát xung đột Hamas-Israel, cho phép các xe tải chở hàng viện trợ đi qua. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ Hayom, thông qua hành lang trên, các vật tư và thiết bị sẽ được đưa thêm vào Dải Gaza – nơi cho đến nay chỉ dựa vào cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập và gần đây là cửa khẩu Karem Abu Salem (Kerem Shalom) với Israel. Ngoại trưởng Israel Eli Cohen đã thông báo về quyết định này tới những người đồng cấp CH Cyprus và Anh, đồng thời lưu ý hành lang biển nhân đạo có thể bắt đầu hoạt động “sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị cần thiết”.

Liên quan đến cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, ngày 27/12, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã hội đàm với Quốc vương Jordan Abdullah II đang ở thăm Cairo trong đó thảo luận về tình hình khu vực.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi về xung đột tại Dải Gaza và nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Theo đó, cộng đồng quốc tế cần thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức và tạo điều kiện để đẩy nhanh việc tiếp nhận thêm viện trợ nhằm “tạo sự khác biệt thực sự” ở Gaza. Hai nhà lãnh đạo cũng phản đối mọi nỗ lực nhằm trục xuất người Palestine khỏi vùng đất của họ hoặc buộc họ phải di dời trong vùng lãnh thổ này. Ngoài ra, Tổng thống Abdel-Fattah EL-Sisi và Quốc vương Abdullah II cũng cảnh báo nguy cơ xung đột mở rộng có thể làm suy giảm tình hình an ninh và gây mất ổn định trong khu vực.

Cũng trong ngày 27/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong đó ông Macron nhấn mạnh Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas cần nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn lâu dài “với sự hỗ trợ của tất cả đối tác khu vực và quốc tế”. Nhà lãnh đạo Pháp cũng cam kết hợp tác với Jordan để thực hiện các hoạt động nhân đạo trong những ngày tới. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận các vụ tấn công liên tiếp của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ, giao tranh xuyên biên giới giữa lực lượng Israel và phong trào Hezbollah tại Liban.

Cùng ngày, cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết Israel đã ném bom gần bệnh viện Amal, thành phố Khan Younis đông dân cư ở phía Nam vùng lãnh thổ này, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Người phát ngôn cơ quan y tế Dải Gaza, ông Ashraf al-Qedra, cho rằng số người thiệt mạng có thể còn tăng do lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của một tòa nhà dân cư gần bệnh viện Amal. Ông cáo buộc Israel cố tình nhắm mục tiêu vào các vị trí xung quanh khu phức hợp y tế Nasser ở Khan Younis, đồng thời kêu gọi các tổ chức quốc tế thực hiện các biện pháp hiệu quả và ngay lập tức để bảo vệ khu vực này cũng như đảm bảo an toàn cho các nhân viên y tế, những người bị thương cùng hàng nghìn người phải sơ tán trong vùng lãnh thổ Gaza.

Cao Văn Ứng – Minh Tâm (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *