(kontumtv.vn) – Bộ Ngoại giao Israel ngày 22/7 cho biết nước này chuẩn bị trở lại làm quan sát viên của Liên minh châu Phi (AU), sau 2 thập kỷ mất tư cách này.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi tại Niamey, Niger, ngày 7/7/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tờ Times of Israel đưa tin Đại sứ Israel tại Ethiopia, ông Aleleign Admasu mới đây đã gửi công hàm tới tổ chức khu vực có 55 thành viên này, nêu đề nghị được trở lại làm quan sát viên của AU. Ngoại trưởng Israel Yair Lapid đã gọi đây là một ngày đáng nhớ trong quan hệ Israel-châu Phi, đồng thời cho rằng thành tựu ngoại giao này có được là nhờ những nỗ lực lớn từ Bộ Ngoại giao, Vụ châu Phi và các đại sứ quán Israel tại khu vực này.

Israel từng là quan sát viên của Tổ chức Đoàn kết châu Phi cho đến năm 2002, khi tổ chức này giải thể và trở thành Liên minh châu Phi hiện nay. Tại thời điểm đó, Libya đã đề nghị loại bỏ tư cách này của Israel.

Israel có quan hệ chính thức với 46 thành viên AU, tái thiết lập quan hệ với Guinea năm 2016 và Cộng hòa Chad năm 2019. Tháng 10/2020, Israel đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Sudan.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Israel nêu rõ bước phát triển mới trong quan hệ Israel-AU là nhờ sự hợp tác tốt đẹp trong chống dịch COVID-19 và chống khủng bố.

Quang Minh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *