(kontumtv.vn) – Đề xuất về thỏa thuận trả tự do cho các con tin Israel, do phong trào Hồi giáo Hamas vừa công bố là không thực tế. Đây là tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra ngày 15/3.

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau một cuộc không kích tại trại tị nạn Bureij ở Dải Gaza, ngày 14/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Thông báo nêu rõ Hamas vẫn theo đuổi các yêu cầu không thực tế và cập nhật về vấn đề này sẽ được trình lên Nội các thời chiến tranh ngày 15/3.

Theo đài phát thanh Kan, Hamas đưa ra danh sách điều kiện cho các nhà trung gian Qatar ngày 14/3. Tài liệu này được cho là đã được trao cho nhóm các nhà đàm phán Israel sau cuộc họp của nội các quân đội, vì vậy các bộ trưởng sẽ nhóm họp lại vào ngày 16/3.

Một nguồn thạo tin cho biết Hamas đã đưa ra đề xuất ngừng bắn ở Gaza với các nhà hòa giải, bao gồm giai đoạn đầu tiên là thả phụ nữ, trẻ em, người già và con tin ốm yếu để đổi lấy việc thả 700-1.000 tù nhân Palestine, trong số này có khoảng 100 tù nhân Palestine đang thụ án chung thân trong các nhà tù của Israel.

Theo đề xuất trên, Hamas cho biết họ sẽ thống nhất về ngày ngừng bắn lâu dài sau cuộc trao đổi con tin và tù nhân ban đầu.

Thời hạn để Israel rút khỏi Gaza sẽ được thống nhất sau giai đoạn đầu tiên. Tất cả những người bị giam giữ từ cả hai phía sẽ được thả trong giai đoạn thứ hai của kế hoạch.

Trước đó, ngày 12/3, đài truyền hình Al Arabiya dẫn nguồn tin trong giới lãnh đạo Hamas cho biết, Hamas chấp nhận một kế hoạch ngừng bắn do Mỹ đề xuất cho Dải Gaza.

Theo nguồn tin này, sáng kiến của Mỹ đề xuất ngừng bắn tại Gaza và dần đưa những người phải rời bỏ nhà cửa quay trở lại để đối lấy việc trả tự do cho một số con tin, bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công Israel tháng 10/2023. Phái đoàn Hamas dự kiến đến Cairo trong vài ngày tới để thảo luận chi tiết thỏa thuận. Tuy nhiên một ngày sau đó, Hamas chính thức bác bỏ thông tin này.

Israel bắt đầu cuộc tấn công quân sự sau khi các tay súng Hamas từ Gaza bất ngờ đột kích vào miền Nam Israel hồi tháng 10 năm ngoái. Cho đến nay, chỉ có một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng 11/2023.

Thúc Anh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *