(kontumtv.vn) – Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc ngày 16/1 nhất trí hợp tác tăng cường các trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, sau khi nước này thử thành công bom nhiệt hạch.

Phát biểu sau cuộc họp 3 bên với người đồng cấp Mỹ và Hàn Quốc tại Tokyo, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki cho biết, các bên nhất trí về các biện pháp trừng phạt mới trong một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, ông Saiki chưa nêu chi tiết của những biện pháp trừng phạt mới.

ket thuc dam phan 3 ben my- nhat- han ve van de trieu tien hinh 0
Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc ngày 16/1 nhất trí hợp tác tăng cường các trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, sau khi nước này thử thành công bom nhiệt hạch. (ảnh minh họa: KT).

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cũng khẳng định sự đoàn kết với Hàn Quốc và Nhật Bản lên án vụ thử bom nhiệt hạch vừa qua của Triều Tiên. Ông Blinken nhấn mạnh, Mỹ cùng Hàn Quốc và Nhật Bản quyết tâm gây sức ép với Triều Tiên vì nước này đã không thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Trong một động thái liên quan đến tình hình khu vực, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng hoan nghênh thỏa thuận gần đây giữa Hàn Quốc và Nhật Bản giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui” , gây căng thẳng trong quan hệ hai nước bấy lâu nay.

Ông Blinken nói: “Hàn Quốc và Nhật Bản đã hoàn thành một thỏa thuận lịch sử, giải quyết vấn đề phụ nữ bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật trong thời gian Chiến tranh Thế giới thứ hai. Mỹ hoan nghênh và đánh giá cao thỏa thuận này. Đây cũng là một bước đi quan trọng hướng đến việc kết nối và hòa giải giữa hai quốc gia”.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Hàn Quốc và Nhật Bản tháng trước, Nhật Bản đồng ý dành khoảng 8,3 triệu USD trích từ ngân sách chính phủ góp vào một quỹ được lập để hỗ trợ các nạn nhân.

Ngoại trưởng Nhật Bản cũng khẳng định Chính phủ Nhật Bản thấy có trách nhiệm đối với vấn đề này, đồng thời nêu rõ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ “xin lỗi và ân hận từ đáy lòng” đối với các nạn nhân./.

Phạm Hà/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *