(kontumtv.vn) – Hội nghị tập trung thảo luận các biện pháp giảm đói nghèo, giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu và xung đột trên thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước đang phát triển (G77) ngày 15/6 đã khai mạc tại thành phố Santa Cruz, Bolivia. Tham dự hội nghị thượng đỉnh G77 có nhiều quan chức cấp cao của 133 nước đang phát triển và nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của các tổ chức quốc tế.

Với chủ đề “Vì một trật tự thế giới mới để cuộc sống tốt đẹp hơn”, các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận các biện pháp giảm đói nghèo, giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu và xung đột trên thế giới.

Các nội dung trên đã được Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon và Tổng thống nước chủ nhà Evo Morales nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc hội nghị.

Nhóm G77 có sự tham gia của 133 quốc gia thành viên. (Ảnh: Teleurtv)

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký Liên Hợp quốc bày tỏ quan ngại về tình trạng ấm nóng toàn cầu hiện nay và kêu gọi thế giới hãy hành động để bảo vệ môi trường.

“Nhiều nhà khoa học đã cảnh báo rằng, chúng ta đang bước vào thời điểm bước ngoặt. Con người đang lạm dụng các nguồn tài nguyên trong khi nguồn tài nguyên thì hữu hạn. Chính bởi nguồn lực của trái đất là hữu hạn nên trái đất đã gửi tới con người những thông điệp rằng trái đất đang bị tổn thương. Nhiệt độ trái đất đang gia tăng. Do vậy, chúng ta hãy lắng nghe thông điệp của trái đất trước khi quá muộn”, Tổng thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh.

Về phần mình, Tổng thống Bolivia đã nhấn mạnh đến vấn đề an ninh toàn cầu trong bối cảnh xung đột tại nhiều nước trên thế giới gia tăng. Ông cũng kêu gọi cải cách Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy hòa bình trên thế giới.

Nhóm G77 được thành lập vào năm 1964, với mục tiêu thúc đẩy lợi ích kinh tế của các quốc gia thành viên cũng như tăng cường năng lực đàm phán chung của nhóm này tại Liên Hợp quốc. Khởi điểm thành lập, G77 có 77 quốc gia thành viên song đến nay, số quốc gia thành viên đã lên đến 133 nước./.

Hồng Nhung/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *