(kontumtv.vn) – Xung đột bùng phát trong những ngày qua khiến dư luận lo ngại phe miền Tây và miền Đông sẽ lại bị cuốn vào một cuộc chiến mới.

Theo AFP, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng bạo lực leo thang ở miền Đông Ukraine khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có cả dân thường do các vụ nã pháo đêm 17/8. Về phần mình, Nga cũng cảnh báo rằng Kiev có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới tại miền Đông.

kiev va phe doi lap mien dong lai bi cuon vao cuoc chien moi? hinh 0
Một ngôi nhà bị phá hủy bởi đạn pháo ở thị trấn Sartana, ngoại ô thành phố Mariupol. Ảnh: AFP

Quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn ở miền Đông

Giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và phe đối lập miền Đông tiếp tục leo thang, với các vụ tấn công đêm 17/8 khiến 12 người thiệt mạng.

International Business Times dẫn lời quan chức địa phương cáo buộc phe đối lập miền Đông đã bắn phá thị trấn Sartana, ngoại ô thành phố Mariupol – thành trì quan trọng của chính phủ Ukraine tại miền Đông. Các vụ pháo kích này đã làm hư hỏng 52 ngôi nhà, giết chết 2 dân thường và làm bị thương 6 người khác.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cũng cho biết, 2 binh sĩ đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong các cuộc xung đột quanh khu vực Donetsk do phe đối lập kiểm soát và gần thành phố cảng Mariupol do Chính phủ kiểm soát.

Đáp trả những cáo buộc này, lực lượng đối lập miền Đông cho rằng, quân Chính phủ Ukraine đã có hành động tấn công khiêu kích nhằm vào Donetsk và các thị trấn lân cận. Theo nguồn tin báo chí của phe đối lập, ít nhất 8 dân thường đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào Donetsk và các khu vực ngoại ô.

Số người thiệt mạng trong những ngày qua có thể là “giọt nước tràn ly” khiến Thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 đứng trước nguy cơ đổ vỡ hoàn toàn. Quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập ở miền Đông tiếp tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vốn rất mong manh này.

Trước những diễn biến chiến sự có dấu hiệu leo thang, Nga cho rằng chính quyền Ukraine dường như đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến mới tại miền Đông.

“Chúng tôi lo ngại những sự kiện diễn ra thời gian gần đây rất giống với việc chuẩn bị cho những hành động quân sự tiếp theo”,  Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết.

Ông Lavrov cũng cho rằng, quân đội Ukraine đã tăng cường hoạt động tại làng Shyrokine – một điểm nóng cách thành phố cảng Mariupol khoảng 10km.

Đáp lại những nhận xét trên, Bộ Ngoại giao Ukraine đã công kích phe đối lập đồng thời đổ lỗi cho Moscow vì đã ủng hộ phe đối lập khiến bạo lực gia tăng

“Ukraine kêu gọi Nga có biện pháp để ngăn chặn xung đột leo thang”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Hiện sứ mệnh giám sát thỏa thuận ngừng bắn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại miền Đông Ukraine cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

“Các vụ tấn công vào nhân viên và phương tiện của OSCE đã gia tăng trong những tuần gần đây là những hành vi vi phạm trực tiếp thỏa thuận Minsk 2” người phát ngôn chính phủ Đức, Steffen Seibert cho biết tại một cuộc họp báo hôm 17/8.

kiev va phe doi lap mien dong lai bi cuon vao cuoc chien moi? hinh 1
Các quan sát viên OSCE đang gặp nhiều khó khăn trong việc giám sát thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine. Ảnh: AFP

Nỗ lực vãn hồi thỏa thuận hòa bình mong manh

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ bạo lực leo thang và kêu gọi tất cả các bên phải chấm dứt tình trạng này, tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn”, phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Catherine Ray nói với các nhà báo tại Brussels.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, ông đã “nghiêm túc cảnh báo” sự bùng phát bạo lực và cho rằng việc liên tục “vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và những thiệt hại về người là không thể chấp nhận”.

Trước tình hình bạo lực có thể leo thang, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 16/8 đã kêu gọi hai bên trong cuộc xung đột nhanh chóng gặp nhau để tiến hành các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn vòng xoáy bạo lực.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Frank-Walter Steinmeier cho biết, ông đã đề xuất với các đối tác Ukraine và Nga rằng, chính quyền Kiev và phe đối lập ở miền Đông cần khẩn trương ngồi vào bàn đàm phán với sự tham dự của đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhằm giảm tình hình căng thẳng hiện nay.

“Tình hình ở miền Đông Ukraine rất dễ bùng nổ”, ông Frank-Walter Steinmeier nói với tờ Bild am Sonntag.

“Nếu cả hai bên trong cuộc xung đột không trở lại tiến trình hòa bình, một sự leo thang quân sự mới có thể nổ ra bất cứ lúc nào”, ông Frank-Walter Steinmeier cho biết.

Trong chuyến thăm tới Crimea mới đây, Tổng thống Nga Putin cũng đã kêu gọi tất cả các bên tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine cũng như và các bên trung gian hành động để giảm thiểu tổn thất trên con đường lập lại hòa bình ở đất nước đang chìm trong khủng hoảng này.

“Không có gì có thể thay thế cho thỏa thuận ngưng bắn Minsk 2 và chắc chắn hòa bình sẽ là đích đến cuối cùng”, ông Putin nói với các phóng viên.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là giảm thiểu tổn thất trên còn đường đến sự hòa bình này”, ông Putin nhấn mạnh.

“Tôi hy vọng sẽ không bao giờ xảy ra các cuộc đụng độ quy mô lớn [giữa chính quyền Kiev và lực lượng dân quân Donbass]”, tổng thống Putin nói thêm.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng kêu gọi các bên xung đột tại miền Đông Ukraine nghiêm túc thực thi các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 đạt được hồi tháng 2/2015 tại Belarus, đồng thời đề nghị nhóm “Bộ tứ Normandy” (gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức) nỗ lực giảm tình trạng leo thang căng thẳng tại khu vực bất ổn này./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *