(kontumtv.vn) – Văn phòng Nông Lâm huyện Soukhouma, Champasak (Nam Lào) thông báo phát hiện 3 trường hợp mắc bệnh than do ăn thịt động vật nuôi bị chết. Hiện cả 3 trường hợp này đã đều nhập viện.

Đây một bệnh truyền nhiễm trên động vật và có khả năng tử vong. Nguyên nhân chủ yếu là do gia súc chưa được tiêm vaccine phòng bệnh. Khi trâu bò chết, người dân không khai báo, tự ý giết mổ, ăn thịt, dẫn tới bệnh lây sang người.

Các triệu chứng điển hình ở người mắc bệnh than nhiễm qua da là xuất hiện vết rộp, u nhỏ và ngứa như khi bị côn trùng đốt. Nếu bệnh nhiễm qua đường tiêu hóa thì xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau bụng, tiêu chảy, khó thở hay đau nhức toàn thân.

Trước tình hình trên, nhằm đảm bảo, ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh từ động vật sang người, Văn phòng Nông Lâm huyện Soukhouma đã nghiêm cấm mua bán, vận chuyển động vật vào và ra khỏi địa bàn huyện; cấm các lò, cơ sở giết mổ động vật giết trâu, bò; nghiêm cấm tiêu thụ động vật chết mà không rõ nguyên nhân; chủ nuôi nhốt động vật nuôi để theo dõi các triệu chứng, nếu biểu hiện bỏ ăn, chướng bụng cần phải tách ngay ra khỏi bầy, đàn để điều trị hoặc có phương pháp xử lý phù hợp; người dân có thú nuôi chú ý theo dõi, nếu có hiện tượng trên cần phải khẩn trương phối hợp với các bác sĩ thú y khu vực để báo cáo cấp trên.

Phạm Kiên – Bá Thành (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *