(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Carter kêu gọi Trung Quốc hãy ngừng cải tạo bãi đá và quân sự hóa lãnh thổ tranh chấp và theo đuổi giải pháp dựa trên luật quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã gặp tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc vào hôm 11/6.

Các tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động phi pháp tại khu vực đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa) của Việt Nam

Trong cuộc gặp này, ông Carter đã nhắc lại lời kêu gọi của Mỹ muốn Trung Quốc dừng hoạt động cải tạo bãi đá ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh rằng Lầu Năm Góc vẫn muốn mở rộng liên hệ quân sự với Trung Quốc.

Thông cáo của Lầu Năm Góc nêu rõ, Bộ trưởng Carter kêu gọi Trung Quốc hãy ngừng cải tạo bãi đá và quân sự hóa lãnh thổ tranh chấp, và hãy theo đuổi giải pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.

Đồng thời trong cuộc họp trên, ông Carter nhấn mạnh việc ông cam kết phát triển một “mối quan hệ quốc phòng bền vững và thực chất giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Người đứng đầu ngành quốc phòng Mỹ cũng tái khẳng định cam kết đạt được một sự đồng thuận vào tháng 9 tới về một bản ghi nhớ nhằm giảm nguy cơ va chạm khi máy bay 2 nước hoạt động gần nhau.

Chuyến thăm Lầu Năm Góc của ông Phạm là một phần trong chuyến thăm Mỹ trong một tuần, bao gồm cả cuộc gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice tại Nhà Trắng vào hôm nay (12/6). Đầu tuần này, ông Phạm đã thăm hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan và các căn cứ quân sự.

Wu Xi, phó trưởng đại diện phái đoàn ngoại giao Trung Quốc tại Washington, cho biết chuyến thăm của ông Phạm nhằm dọn đường cho chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9 tới./.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *