(kontumtv.vn) – Theo báo cáo của Liên hợp quốc, các đợt oanh tạc của Israel nhằm vào Dải Gaza đã giết chết 307 người Palestine trong vòng 24 giờ tính đến tối 19/10, nâng số người chết kể từ khi Israel tuyên chiến với lực lượng Hamas lên 3.785 người, trong đó ít nhất 1.524 là trẻ em và 1.444 là phụ nữ.

Chú thích ảnh
Cảnh tàn phá sau vụ không kích của Israel vào bệnh viện Al-Ahli ở Dải Gaza, ngày 18/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo kênh Al Jazeera ngày 20/10, số người chết thực tế ở Gaza có thể còn cao hơn nhiều khi hàng trăm nạn nhân khác vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau các cuộc tấn công dữ dội của Israel suốt gần 2 tuần qua.

Liên hợp quốc cho biết: “Vào ngày 15/10, khoảng 100 thi thể không xác định được danh tính đã được chôn trong một ngôi mộ tập thể ở Rafah do thiếu chỗ bảo quản lạnh”.

Ngoài ra, còn có trên 12.500 người bị thương do các cuộc tấn công của Israel.

Liên hợp quốc cũng đã công bố những thông tin và số liệu khác cho thấy mức độ tàn phá ở Dải Gaza.

Theo cơ quan phụ trách nhà ở tại Gaza, ít nhất 30% tổng số ngôi nhà đã bị phá hủy (12.845 căn) do vụ đánh bom của Israel, số nhà không thể ở được là 9.055 căn, số nhà bị hư hỏng nhẹ là 121.000 căn.

Số người phải sơ tán bên trong Gaza đã lên tới gần 1 triệu người, trong đó có trên 527.500 người ở tại 147 nơi trú ẩn khẩn cấp của Liên hợp quốc. Những nơi này đang phải đối mặt với tình trạng ngày càng tồi tệ.

Do tình trạng thiếu nước, người dân Gaza đang dùng nước từ các nguồn không an toàn, có nguy cơ tử vong và nhiễm dịch bệnh truyền nhiễm.

Ít nhất 203 công dân Israel và nước ngoài đang bị giam giữ ở Gaza và các tay súng Hamas tiếp tục bắn tên lửa về phía Israel, nơi trên 1.400 người Israel và người nước ngoài đã thiệt mạng kể từ cuộc tấn công ngày 7/10.

Ngày 19/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi mở hành lang chở hàng cứu trợ nhân đạo tới khu vực Dải Gaza hiện bị phong tỏa. Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày tại thủ đô Cairo (Ai Cập), ông Guterres cho biết trong gần 2 tuần qua, người dân Gaza đối mặt với tình cảnh bị cắt đứt nguồn cung năng lượng, thực phẩm, thuốc men và nhiều mặt hàng thiết yếu khác. Họ sống trong cảnh bệnh dịch lan tràn, nguồn cung đang dần cạn kiệt, nhiều người thiệt mạng.

Chú thích ảnh
Hàng viện trợ cho Dải Gaza tới sân bay thành phố Arish trên Bán đảo Sinai, Ai Cập, ngày 15/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông, đây là thời khắc khủng hoảng trầm trọng, không giống bất cứ cuộc khủng hoảng nào từng ghi nhận tại khu vực này trong nhiều thập kỷ qua. Ông Guterres kêu gọi hai bên gấp rút thực thi hành động nhân đạo. Đối với Hamas, đó là việc phóng thích con tin tức thời và vô điều kiện. Trong khi đó, ông cho rằng Israel cần mở thông tuyến đường chở hàng nhân đạo nhằm đáp ứng yêu cầu cơ bản nhất của người dân sống tại Dải Gaza. Nhà lãnh đạo Liên hợp quốc cũng hối thúc các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo để triển khai hiệu quả hoạt động cứu trợ.

Theo kế hoạch, ông Guterres sẽ tham dự cuộc gặp thượng đỉnh quốc tế bàn về tình hình ở Dải Gaza diễn ra tại Ai Cập vào ngày 21/10.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 19/10 cũng kêu gọi tổ chức đưa hàng nhân đạo vào Dải Gaza hàng ngày. Các xe chở đồ thiết yếu của WHO đã tới khu vực biên giới và sẵn sàng di chuyển vào khu vực Dải Gaza.

Tuyên bố trên của WHO được đưa ra trong thời điểm nhiều tấn hàng cứu trợ từ Ai Cập, Jordan, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ đã tới cửa khẩu Rafah, chờ tiếp cận vùng lãnh thổ của Palestine từ phía Ai Cập.

Thùy Dương/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *