(kontumtv.vn) – Theo kế hoạch ban đầu, đàm phán hòa bình về Syria sẽ được tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 7/3 tới.

Đặc phái viên Liên Hợp quốc về tình hình Syria, ông Staffan de Mistura ngày 1/3 cho biết, Liên Hợp quốc đã quyết định lùi vòng đàm phán hòa bình về Syria tới ngày 9/3 tới.

Việc hoãn thời điểm bắt đầu vòng đàm phán muộn hơn 2 ngày so với kế hoạch là nhằm tạo điều kiện thêm cho thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Theo kế hoạch ban đầu, đàm phán hòa bình về Syria sẽ được tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 7/3 tới.

lien hop quoc lui thoi han to chuc dam phan hoa binh syria hinh 0
Chính phủ và phe đối lập bị cáo buộc vi phạm lệnh ngừng bắn. 

Kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria có hiệu lực cuối tuần qua, Chính phủ Syria và lực lượng đối lập thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận dù theo đánh giá của các nhà quan sát quốc tế, bạo lực tại Syria đã giảm đáng kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực.

Trong diễn biến liên quan, Liên hợp quốc và Nga ngày 1/3 đã nhất trí về tính cấp thiết của việc tiến hành thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Đây là thông tin được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết sau cuộc gặp giữa ông và Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon diễn ra cùng ngày tại Geneva, Thụy Sỹ. Cũng theo Ngoại trưởng Nga, ông và Tổng thư ký Liên Hợp quốc cũng đã nhấn mạnh rằng, việc duy trì một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria cũng sẽ tạo điều kiện cho việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân nước này.

Theo ông  Lavrov, cuộc khủng hoảng ở Syria không nên để bị khai thác với mục đích thay đổi chế độ và vấn đề quyền con người không phải là cái cớ để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của một quốc gia.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Nga nêu rõ: “Giải quyết các vấn đề nhân đạo và tiến tới phục hồi một quốc gia đã bị phá hủy trong chiến tranh là hoàn toàn khả thi trong trường hợp thỏa thuận ngừng bắn bền vững được đảm bảo cùng với việc tiến hành một cuộc đối thoại thực sự và toàn diện giữa các bên Syria về tương lai của đất nước. Cuộc đối thoại này phải do chính người dân Syria tự quyết định mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.”

Ở một diễn biến khác, Đặc phái viên Liên Hợp quốc về tình hình Syria, Staffan de Mistura đã kêu gọi Nga và Mỹ cần duy trì thỏa thuận ngừng bắn vừa mới được triển khai tại Syria nếu không việc nối lại các cuộc đàm phán về Syria vào ngày 7/3 tới đây có thể sẽ bị trì hoãn.

Kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực cuối tuần qua tại Syria, Chính phủ nước này và lực lượng đối lập đã lại cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

Ước tính, cuộc chiến tại Syria đến nay đã gần bước sang năm thứ 6 liên tiếp, đã cướp đi mạng sống của ít nhất 250.000 người và đẩy hàng triệu người khác phải bỏ nhà đi lánh nạn.

Liên Hợp quốc đã nhiều lần bày tỏ, việc ngừng các hành động thù địch tại Syria sẽ giúp hàng triệu người đang bị vây hãm do chiến sự tại Syria sẽ có cơ hội nhận được hàng cứu trợ./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *