(kontumtv.vn) – Sẽ không có thêm vòng đối thoại hòa bình nào cho đến khi các bên nhất trí được các điều khoản cơ bản về việc chuyển giao quyền lực chính trị ở Syria.

Thông tin trên được Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đưa ra trong cuộc họp báo tại Geneva ngày 9/6. Ông de Mistura bày tỏ không hài lòng về những bước tiến gần đây trong các cuộc đối thoại hòa bình Syria.

lien hop quoc mat kien nhan voi cac cuoc doi thoai hoa binh syria hinh 0
Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura. Ảnh UN

“Chúng tôi mong muốn các bên có những cuộc đối thoại cấp chuyên gia về vấn đề này và tôi sẽ không tham gia vào các cuộc đối thoại. Thời gian vẫn chưa chín muồi cho một vòng đối thoại chính thức thứ 3 về Syria.

Trên thực tế chúng tôi rất mong muốn tổ chức và tham gia các cuộc đối thoại hòa bình này sớm nhất có thể, nhưng các điều kiện vẫn chưa cho phép”, ông de Mistura nói.

Ông de Mistura cho biết, đã nhận được những thông tin tích cực về việc thả tự do cho một số lượng lớn các tay súng bị Chính phủ Syria bắt giữ. Ông de Mistura nhận định, đây có thể là quyết định được đưa ra nhân dịp tháng lễ Ramadan hoặc cũng có thể là quyết định đơn phương thiện chí của Chính phủ Syria muốn giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc cũng cho biết, Chính phủ Syria đã tán thành cho các hoạt động hỗ trợ tại tất cả 19 khu vực đang bị phong tỏa trong tháng này, nhưng kêu gọi cần phải đưa ra các hành động cần thiết để đảm bảo hoạt động chuyển giao hàng viện trợ được thực hiện./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *