(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 5/2, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres thông báo quyết định thành lập ủy ban độc lập để đánh giá về Cơ quan LHQ về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA).

Chú thích ảnh
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (ảnh) bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ tấn công quân sự giữa Pakistan và Iran. Ảnh: THX/TTXVN

Trong thông báo, ông Guterres cho biết ủy ban độc lập mới sẽ do cựu Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna đứng đầu, phối hợp với 3 tổ chức nghiên cứu châu Âu. Nhiệm vụ chính của ủy ban là đánh giá UNRWA có làm mọi thứ trong khả năng sẵn có để đảm bảo tính trung lập và phản hồi các cáo buộc về các vi phạm nghiêm trọng hay không. Dự kiến, ủy ban sẽ đệ trình báo cáo sơ bộ cho Tổng thư ký LHQ vào cuối tháng 3 tới và sau đó là báo cáo cuối cùng vào cuối tháng 4, với các khuyến nghị (nếu cần thiết) nhằm “cải thiện và tăng cường” các cơ chế của cơ quan.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz, đã hoan nghênh động thái của LHQ. Viết trên mạng xã hội X, ông Katz cho biết sẽ gửi bằng chứng liên quan các cáo buộc nhằm vào UNRWA cho ủy ban trên. Dù vậy, ủy ban mới thành lập không chịu trách nhiệm điều tra các cáo buộc cụ thể mà Israel đưa ra đối với các nhân viên UNRWA. Vấn đề này đang được làm rõ trong một cuộc điều tra nội bộ khác mà LHQ tiến hành từ tháng trước, sau khi các cáo buộc lần đầu tiên được đưa ra.

UNRWA đang gặp khó khăn về nguồn tài trợ. Khoảng 15 trong số những nước tài trợ quan trọng nhất cho cơ quan này, trong đó có Mỹ, Anh, Đức và Thụy Điển, đã quyết định đình chỉ tài trợ cho UNRWA sau khi xuất hiện cáo buộc cho rằng một số nhân viên của cơ quan này có liên quan tới cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của phong trào Hồi giáo Hamas nhằm vào Israel. Hồi tuần trước, UNRWA cho biết cơ quan này chỉ còn đủ nguồn lực để cung cấp các dịch vụ cho người dân ở Dải Gaza tới cuối tháng 2.

Ngày 5/2, Tây Ban Nha thông báo sẽ cung cấp bổ sung khẩn cấp 3,5 triệu euro (3,8 triệu USD) cho UNRWA duy trì các hoạt động trong ngắn hạn. Phát biểu  trước ủy ban Quốc hội, Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares lo ngại hoạt động nhân đạo ở Dải Gaza có thể tê liệt trong vài tuần tới vì UNRWA gặp khó khăn.

Anh Hiển- Lê Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *