Máy bay MV-22 Osprey, máy bay vận tải MC-130, tàu sân bay, tàu khu trục… đã có mặt tại Philippines.

Ngày 13/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi người dân Mỹ quyên góp tiền để ủng hộ cho các nạn nhân của siêu bão Haiyan vừa tràn qua Philippines, phá hủy gần như hoàn toàn tài sản, cơ sở hạ tầng và khiến hàng ngàn người thiệt mạng tại miền Trung nước này.

 

Máy bay vận tải quân sự Mỹ chuyển dân vùng bị thiên tai đến Manila (Ảnh: AFP)

Ông Obama cho biết rất “bàng hoàng” về mức độ hủy diệt của bão Haiyan – một trong những cơn bão được đánh giá mạnh nhất trong lịch sử; đồng thời kêu gọi người Mỹ truy cập trang web của Nhà Trắng, nơi họ có thể liên kết với các tổ chức viện trợ đang trợ giúp người dân vùng thiên tai ở Philippines.

“Suy nghĩ và những lời cầu nguyện của chúng ta sẽ luôn hướng đến những người dân Philippines bởi họ cũng đang khóc thương cho những người thân và những người hàng xóm thiệt mạng trong cơn bão khủng khiếp Haiyan”, ông Obama tuyên bố.

“Tình hữu nghị giữa Mỹ và Philippines rất sâu sắc, và khi bạn bè của chúng ta gặp khó khăn, Mỹ sẽ giúp đỡ”, Obama cho biết trong một tuyên bố.

“Rất nhiều gia đình và cộng đồng ở Philippines đang có nhu cầu cấp thiết về thực phẩm, nước uống, chỗ ở và thuốc men. Những đóng góp nhỏ lúc này có thể tạo ra một sự khác biệt lớn, giúp cứu sống nhiều người”.

Trong khi đó các quan chức Mỹ bày tỏ sự lạc quan rằng, các phương tiện của Mỹ, trong đó có máy bay vận tải và máy bay MV-22 Osprey có khả năng cơ động cao sẽ khiến việc trợ giúp các nạn nhân vẫn bị cô lập bởi cơn bão dễ dàng hơn.

Hiện tàu sân bay USS George Washington và các tàu hải quân khác của Mỹ đã đến Philippines. Washington cũng đã cam kết hỗ trợ khẩn cấp cho Manila 20 triệu USD. Một nửa trong số này là thực phẩm và phần còn lại là thuốc men và các trang thiết bị y tế để ngăn ngừa bệnh tật bùng phát sau bão.

“Chúng tôi có thể lạc quan nói rằng, đã có những bước tiến mới trong việc giải quyết những khó khăn trong công tác hậu cần”, một quan chức Mỹ cho biết.

Hiện Philippines đang phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn sau khi cơn bão đi qua, đó là giải quyết những “núi” hàng hóa viện trợ cho người dân đang chất đống tại sân bay của thành phố Tacloban.

Một quan chức cho biết, nhân viên cứu trợ hiện đã có thể chuyển được nhiều hàng cứu trợ hơn ra khỏi sân bay và việc mở một con đường bộ nối đến sân bay giúp tăng đáng kể việc chuyển hàng hóa đến các vùng bị ảnh hưởng.

“Đây là một bước tiến đáng kể trong công tác cứu trợ”, ông nói.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết, hơn 1.000 lính Mỹ sẽ có mặt tại Philippines vào cuối tuần này, tăng khoảng 700 người so với hiện nay.

 

Lính thủy quân lục chiến Mỹ đóng gói hàng viện trợ đưa lên máy bay để vận chuyển đến thành phố Tacloban (Ảnh: AFP)

Thủy quân lục chiến Mỹ cũng cho biết, 4 máy bay MV-22 Ospreys đã rời căn cứ Futenma của Mỹ ở Nhật Bản để đến Philippines, nâng số lượng máy bay Osprey tham gia vào công tác cứu hộ lên 8 chiếc.

Osprey có thể cất, hạ cánh như máy bay trực thăng nhưng bay với tốc độ lớn hơn và quãng đường bay gấp 4 lần một chiếc trực thăng truyền thống.

Mỹ cũng điều thêm 8 máy bay vận tải MC-130 nhằm tăng cường các hoạt động cứu trợ các nạn nhân, nâng tổng số máy bay loại này lên 12 chiếc, giúp việc vận chuyển thực phẩm, nước và các mặt hàng thiết yếu khác thuận lợi hơn.

Ngày 13/11, một nhóm lính thủy đánh bộ Mỹ đã chuyển giao gần 60 tấn hàng cứu trợ trong chiến dịch mang tên “Damayan”, tiếng Philippines có nghĩa là “trợ giúp”.

Trong khi đó, tàu sân bay USS George Washington được hộ tống bởi hai tàu tuần dương và tàu khu trục mang theo 11 máy bay trực thăng và hàng chục máy bay khác cũng như thiết bị khử muối trong nước biển.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, 10.000 người có thể đã chết trong cơn bão và gần 10 triệu người (khoảng 10% dân số của Philippines) bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan./.

Nguyễn Hùng/VOV online
Theo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *