(kontumtv.vn) – Theo hãng tin Reuters, ngày 1/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đảng Dân chủ đã đạt được thỏa thuận với đảng Cộng hòa về việc hỗ trợ cho Ukraine sau khi Quốc hội Mỹ đưa viện trợ cho Kiev ra khỏi dự luật chi tiêu của Chính phủ nước này nhằm ngăn chặn việc phải đóng cửa.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại bang Arizona ngày 28/9/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ không từ bỏ Ukraine bất chấp việc viện trợ bị đưa khỏi dự luật chi tiêu nhằm tránh việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa, đồng thời kêu gọi đảng Cộng hòa “dừng trò chơi này”. Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ khẳng định: “Tôi muốn đảm bảo với các đồng minh của chúng tôi, người dân Mỹ và người dân Ukraine rằng các bạn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của chúng tôi”.

Cùng ngày, quan chức phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, đã phát biểu rằng Ukraine cần thêm viện trợ quân sự đồng thời cam kết EU sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), ông Borrell nêu rõ: “Ukraine cần nhiều vũ khí hơn và cần chúng nhanh hơn”. Bên cạnh đó, ông Borrell cho hay ông đã thảo luận về “sự hỗ trợ quân sự liên tục của EU” trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. Ngoài ra, ông Borrell cũng cho biết EU đang chuẩn bị các cam kết an ninh dài hạn cho Ukraine.

Trong một diễn biến khác trước đó, Cơ quan Quốc phòng châu Âu ngày 29/9 cho biết đã có 7 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đặt mua đạn dược theo kế hoạch mua chung vũ khí của EU để cung cấp cho Ukraine và bổ sung kho dự trữ đang cạn kiệt của phương Tây.

Trước các hành động hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh những việc này “không thể dẫn tới điều gì khác ngoài ngõ cụt và Chiến tranh Thế giới Thứ ba đến gần”.

Minh Thái (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *