Tuy nhiên, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí gặp nhau tại Washington vào giữa tháng 11 nhằm nỗ lực đạt được thỏa thuận.

Kết thúc vòng đàm phán thứ 6 trong 2 ngày 30-31/10 tại Seoul, Hàn Quốc và Mỹ đã không thống nhất quan điểm về việc đổi mới một Hiệp ước song phương có tên Hiệp ước về Các Biện pháp Đặc biệt (SMA) về vấn đề chia sẻ chi phí quân sự nhằm triển khai quân đội Mỹ trên lãnh thổ Hàn, quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

SMA giữa Hàn và Mỹ kéo dài trong vòng 5 năm và hết hạn vào cuối năm 2013. Các cuộc đàm phán nhằm mục đích đối mới SMA về việc chia sẻ chi phí triển khai 28.500 lính Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Đại diện Mỹ và Hàn Quốc tại cuộc gặp gỡ (Ảnh Yonhap)

Những điểm trở ngại chính dẫn đến chưa đạt được thỏa thuận bao gồm việc Hàn Quốc kêu gọi phía Mỹ đảm bảo sự minh bạch trong chi phí quân sự mà phía Hàn đã chi cho quân đội Mỹ trên lãnh thổ Hàn và về mức đóng góp chi phí này từ phía Hàn Quốc.

Phía Hàn Quốc muốn duy trì mức chi hiện tại vào khoảng 821 triệu USD nhưng phí Mỹ lại muốn Hàn chi thêm 200 tỷ won, theo các báo cáo tin tức.

Một quan chức Bộ ngoại giao cho biết: “Cả 2 bên vẫn còn chia rẽ về vấn đề này và vẫn chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào”.

Tuy nhiên, Hàn và Mỹ đã nhất trí gặp nhau tại Washington vào giữa tháng 11 nhằm nỗ lực đạt được thỏa thuận.

Seoul và Washington được yêu cầu phải đạt được thỏa thuận muộn nhất là vào đầu tháng 12 tới để Quốc hội có thời gian cần thiết phê chuẩn một hiệp ước mới trước khi hiệp ước hiện tại hết hạn vào cuối năm nay.

Các binh sỹ Mỹ đóng tại Hàn Quốc theo một Hiệp ước phòng thủ chung nhằm ngăn chặn “nguy cơ xâm lược tiềm tàng từ phía Triều Tiên”./.

CTV Nguyễn Hằng/VOV online
Theo Yonhap

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *