(kontumtv.vn) – Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice bày tỏ mong muốn “giải quyết bất đồng một cách xây dựng” với Trung Quốc.

Theo Yonhap, tuyên bố trên được bà Rice đưa ra ngày 28/8 trước thềm cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiến Trì nhằm bàn về một loạt vấn đề song phương giữa hai nước cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu.

my muon "giai quyet bat dong mot cach xay dung" voi trung quoc hinh 0
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Rice (trái) và ông Dương Khiết Trì. Ảnh AP

Chuyến thăm của bà Rice đến Trung Quốc được cho là nhằm “dọn đường” cho chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9 tới.

Theo đó, những bất đồng trong vấn đề Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có những động thái “hiếu chiến” khiến nhiều nước láng giềng căng thẳng, cùng với vấn đề an ninh mạng và nhân quyền, sẽ là chủ điểm chính trong cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

“Tôi rất kỳ vọng rằng, cuộc đối thoại ngày 28/8 giữa tôi và ông Dương Khiến Trì cũng như việc ông Tập Cận Bình sắp công du sang Mỹ sẽ là một dấu ấn cực kỳ quan trọng nhằm tăng cường và thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước”, bà Rice nói.

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc gặp, ông Dương Khiết Trì tuyên bố, Trung Quốc và Mỹ đã bàn thảo kỹ lưỡng về vấn đề chương trình hạt nhân Iran và Triều Tiên.

“Với những nỗ lực từ hai phía, mối quan hệ Mỹ- Trung vẫn tiếp tục phát triển tích cực trong những năm gần đây”, ông Dương Khiết Trì nói.

Sau cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì, bà Rice cũng có cuộc gặp với Tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Ông Phạm Trường Long tuyên bố, cuộc gặp với ông và bà Rice là cuộc gặp thứ 4 trong vòng 1 năm cho thấy tầm quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *