(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã lên tiếng yêu cầu Nga phải ngay lập tức trả lời về đề xuất liên quan đến hoạt động không kích ở Syria.

Theo Reuters, lời kêu gọi trên được ông Carter đưa ra ngày 6/10 sau khi cáo buộc việc Nga xâm phạm không phận Thổ nhĩ Kỳ là “hành vi cực kỳ vô trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp”.

my muon nhung nga chua len tieng ve hoat dong khong kich o syria hinh 0
Ông Carter vẫn muốn có một câu trả lời rõ ràng từ Nga? Ảnh Reuters

Tuần trước, giới chức quân đội Nga và Mỹ đã tiến hành một cuộc đối thoại trực tuyến, trong đó, Mỹ đã đề xuất những nguyên tắc nhằm tránh việc đụng độ trên không khi Nga cũng tiến hành các hoạt động không kích tại Syria như Mỹ và liên quân.

Đề xuất của Mỹ bao gồm việc đảm bảo an toàn ở mức cơ bản nhất, như việc máy bay Nga và Mỹ cần giữ một khoảng cách nhất định và sử dụng chung một tần số vô tuyến trong trường hợp tiến hành các cuộc gọi khẩn cấp.

Tuy nhiên, theo ông Carter, Nga đã không đáp lại đề xuất này: “Chúng tôi chờ đợi câu trả lời từ Nga. Họ đang nợ chúng tôi một lời hồi đáp”, ông Carter tuyên bố với các phóng viên khi đến thăm Căn cứ Không quân Moron tại Tây Ban Nha.

“Đáng nhẽ Nga nên hành động ngay lập tức”, ông Carter nhấn mạnh.

Ông Carter bày tỏ thất vọng về việc Nga sau khi kêu gọi đàm phán với Mỹ lại để quá nhiều “thời gian chết” trước khi quay trở lại liên lạc với phía Mỹ.

“Cách hành xử chuyên nghiệp là họ phải theo sát những yêu cầu mà họ đưa ra, tuy nhiên, họ không làm được việc này và có lẽ đó là một chiến lược gây rối loạn của Nga. Tôi cũng không rõ nữa”, ông Carter nói.

Quá trình đối thoại nhằm tránh việc máy bay Nga và Mỹ đụng độ trên không tại Syria đã trở nên bức thiết hơn bao giờ hết sau khi Mỹ và NATO tố cáo Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ- một thành viên của NATO- đe dọa có những phản ứng thích đáng.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố, Nga sẵn sàng hoan nghênh phái đoàn Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đối thoại nhằm tránh “mọi sự hiểu lầm” liên quan đến tình hình Syria.

Cả Nga và Mỹ đều khẳng định rằng họ có chung kẻ thù là tổ chức IS. Tuy nhiên, Mỹ lại phản đối dữ dội việc Nga ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cáo buộc Nga tấn công vào phe đối lập thay vì các mục tiêu IS.

Theo ông Carter, chiến thuật này của Nga sẽ có lúc gây phản tác dụng: “Tại Syria, Nga sẽ sớm phải hứng chịu hậu quả từ việc ủng hộ ông Assad chống lại các đối thủ khác”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *