(kontumtv.vn) – Việc Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định điều tàu sân bay USS Nimitz về nước diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược B52 bay qua bầu trời Iran như một cách phô diễn sức mạnh.
My rut tau san bay khoi Trung Dong, giam leo thang cang thang voi Iran hinh anh 1
Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz của Hải quân Mỹ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Ngày 1/1, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định điều tàu sân bay USS Nimitz về nước.

Đây là tàu sân bay duy nhất của Hải quân Mỹ triển khai hoạt động ở Trung Đông, một động thái sẽ giảm hiện diện quân sự của Washington tại khu vực giữa lúc căng thẳng gia tăng với Iran.

Tàu sân bay USS Nimitz hoạt động ngay ngoài khơi vùng biển của Somalia và mới triển khai được nửa thời gian của giai đoạn hoạt động kéo dài 10 tháng thì Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo phải quay về nước.

Động thái này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược B52 bay qua bầu trời Iran như một cách phô diễn sức mạnh, và một tuần sau khi đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Chính phủ Tehran phải chịu trách nhiệm vì đã tấn công vào các cơ sở ngoại giao của Washington ở Iraq.

Trước đó, ngày 31/12, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc Mỹ kiếm cớ tấn công Iran, đồng thời khẳng định Tehran sẽ phòng vệ và không theo đuổi chiến tranh.

Trên trang Twitter, Ngoại trưởng Zarif nêu rõ: “(Tổng thống) Donald Trump và quân đội đã tiêu tốn hàng tỷ (USD) để đưa (các máy bay) B52 và các đội tàu đến khu vực của chúng ta. Tình báo từ Iraq đã tiết lộ âm mưu kiếm cớ tấn công (của Mỹ). Iran không theo đuổi chiến tranh nhưng sẵn sàng và lập tức bảo vệ người dân, an ninh và các lợi ích sống còn của mình”./.

(Vietnam+)/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *