(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận nhiều vấn đề trong mối quan hệ song phương như vụ tấn công mạng bắt nguồn từ Trung Quốc, hồ sơ Biển Đông, chính sách kinh tế của Bắc Kinh…

Sáng 25/9 theo giờ Mỹ (tức 8 giờ tối Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng trong nghi thức cấp cao trước khi hai nhà lãnh đạo bước vào cuộc hội đàm chính thức.

Phát biểu tại lễ đón, Tổng thống Obama bày tỏ mong muốn sẽ cùng Chủ tịch Tập Cận Bình thảo luận về các bất đồng một cách thẳng thắn, đồng thời hi vọng được hợp tác sâu rộng hơn nữa với Bắc Kinh trên tinh thần cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng.

my - trung thao luan nhieu van de ve an ninh mang, bien dong hinh 0
Tổng thống Mỹ đón Chủ tịch Trung Quốc theo nghi thức cấp cao.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, hai bên cần phải trao đổi về những khác biệt để cải thiện lòng tin chiến lựợc, sự hiểu biết cũng như tôn trọng lợi ích và mối quan tâm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

“Để phát triển mối quan hệ hai nước trong các điều kiện mới, Mỹ và Trung Quốc cần phải thích ứng với những thay đổi và nắm bắt những động lực tích cực. Chuyến thăm Mỹ của tôi lần này nhằm thúc đẩy hòa bình và tăng cường hợp tác. Trung Quốc muốn làm việc với Mỹ nhiều hơn nữa để tạo ra những tiến bộ trong mối quan hệ song phương  và cung cấp nhiều hơn những lợi ích cho nhân dân hai nước và cả thế giới,” Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Ngay sau lễ đón, hai nhà lãnh đạo đã bước vào cuộc hội đàm chính thức tại Phòng Bầu dục. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan điểm của mình về quan hệ song phương, chính sách đối nội và đối ngoại, tình hình thế giới và khu vực, qua đó xây dựng mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nguyên thủ hai nước cũng tập trung thảo luận những vấn đề gai góc trong mối quan hệ song phương như vụ tấn công mạng bắt nguồn từ Trung Quốc, hồ sơ Biển Đông, chính sách kinh tế của Bắc Kinh…

Theo nhận định về kết quả hội đàm, hai bên có thể sẽ chỉ đạt được những thỏa thuận liên quan đến các nội dụng như kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân, biển đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, khoa học công nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng.…

Tối cùng ngày, Tổng thống Obama chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể Chủ tịch Tập Cận Bình với sự tham dự của Phó Tổng thống Joe Biden./.

Mai Liên/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *