(kontumtv.vn) – Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết từ ngày 4 – 7/11, Đặc phái viên của Trung Quốc về biến đổi khí hậu Giải Chấn Hoa sẽ hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry tại bang California (Mỹ) nhằm thúc đẩy hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chú thích ảnh
Đáy một hồ nước khô nứt nẻ do hạn hán kéo dài tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 21/8/2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Trung trong tháng này, cuộc gặp giữa hai đặc phái viên sẽ diễn ra ở khu nghỉ dưỡng trên sa mạc Sunnylands, nơi đã diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Trung đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức cách đây 1 thập niên.

Theo bộ trên, hai bên sẽ trao đổi quan điểm về thúc đẩy hành động và hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như hỗ trợ tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) sắp diễn ra tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra tuyên bố cho biết hai bên sẽ thảo luận về “tăng cường thực hiện, tham vọng và nỗ lực thúc đẩy COP28 thành công”. Bà Rachel Cleetus, Giám đốc phụ trách chính sách năng lượng và khí hậu của Liên minh Các nhà khoa học Mỹ, cho biết cuộc gặp giữa đặc phái viên về khí hậu Mỹ – Trung “là một dấu hiệu đáng khích lệ” đối với COP28, và đây có thể là cơ hội để tìm kiếm đột phá về các thỏa thuận hợp tác liên quan ứng phó biến đổi khí hậu.

Trước đó, tháng 7/2023, ông John Kerry thăm Trung Quốc để thảo luận tái khởi động các cuộc đàm phán về khí hậu vốn bị đình trệ giữa hai nước. Trong chuyến thăm, ông John Kerry nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc hướng tới mục tiêu tái lập lòng tin sau khi các cuộc đàm phán bị đình trệ từ năm ngoái, đồng thời kêu gọi hai nước hợp tác chặt chẽ, nhằm cắt giảm phát thải khí methane và hạn chế tác động từ việc sử dụng than đá đối với khí hậu.

Trong bối cảnh nhiệt độ Trái Đất tăng nhanh, cháy rừng gia tăng và thảm họa ngày càng nghiêm trọng, COP28 được cho là một trong những diễn đàn quan trọng nhất về ứng phó biến đổi khí hậu. Tại hội nghị sắp tới, các nhà lãnh đạo thế giới và các nhà đàm phán về khí hậu sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về một số vấn đề như quỹ tổn thất và thiệt hại, quỹ này sẽ bồi thường cho các quốc gia nghèo để ứng phó với hậu quả của biến đổi khí hậu.

Quang Hưng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *