(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7/9 cho biết sẽ sớm công bố kế hoạch đối phó và loại trừ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Obama cũng đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Mỹ đối phó với tổ chức này.

Đây là thông điệp mới nhất của người đứng đầu nước Mỹ trong việc hạ quyết tâm làm suy yếu và tiêu diệt tổ chức IS đang “làm mưa làm gió” ở  Trung Đông.

Tổng thống Obama hạ quyết tâm tiêu diệt tổ chức IS (Ảnh AFP)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NBC ngày 7/9, Tổng thống Obama nói rằng, ông sẽ sớm có bài phát biểu về kế hoạch cuộc chiến chống tổ chức IS trong thời gian tới và ông tự tin rằng có thể xây dựng một liên minh quốc tế đối phó với tổ chức Hồi giáo thánh chiến này.

Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh Mỹ cần sự hỗ trợ của các nước Arab trong khu vực như Saudi Arabia, Jordani, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại tổ chức IS.

Ông Obama nói: “Tất cả các nước trong khu vực cần phải cùng chúng tôi đối phó với tổ chức IS. Nguy cơ mà tổ chức IS đặt ra đang ảnh hưởng trực tiếp đến các nước trong khu vực và sau đó là đến nước Mỹ”.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng nêu rõ sẽ không có thông báo nào về hoạt động trên mặt đất của lực lượng Mỹ tại Iraq. Theo ông Obama, kế hoạch này tương tự như các chiến dịch chống khủng bố mà Mỹ đã tiến hành trong suốt 6-7 năm qua.

Cách tiếp cận của kế hoạch giống với những chính sách mà ông đưa ra nhằm thủ tiêu lực lượng al-Qaeda tại Afghanistan, Pakistan và các nhóm khủng bố khác.

Tuyên bố của ông Obama về chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo diễn ra chỉ ít ngày trước khi Mỹ tưởng niệm 13 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 do al-Qaeda tiến hành nhằm vào Trung tâm thương mại thế giới tại New York và Lầu Năm Góc, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Cùng ngày, trong tuyên bố khai mạc hội nghị bộ trưởng các nước thuộc Liên đoàn Arab diễn ra tại thủ đô Cairo, Ai Cập, Chủ tịch Liên đoàn Arab Nabil al-Arabi đã kêu gọi các quốc gia thành viên hiệp lực trên cả phương diện chính trị và quân sự để chống lại tổ chức IS cũng như các nhóm phiến quân khác đang đe dọa sự tồn tại của các nước Arab.

Theo ông al- Arabi, chính những mâu thuẫn nội bộ giữa các nước Arab dẫn tới sự trì trệ của khối 22 thành viên này.

“Chúng ta cần một quyết định rõ ràng cả về quân sự, chính trị trong việc đối phó với tổ chức IS. Sự trỗi dậy của lực lượng này tại Iraq đã và đang không chỉ thách thức tới sự tồn tại của Iraq mà còn tới sự tồn tại của các quốc gia khác trong khu vực”.

Theo một quan chức ngoại giao của Liên đoàn Arab, tại cuộc họp này, các bộ trưởng thuộc khối đang xem xét thông qua một nghị quyết chống tổ chức IS và phối hợp với Mỹ trong cuộc chiến với tổ chức khủng bố này./.

Hồng Nhung/VOV- Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *