(kontumtv.vn) – Số lượng chính thức của lực lượng luân phiên này sẽ được quyết định tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Warsaw vào tháng 7.

Ngày 30/5, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thông báo liên minh quân sự này sẽ triển khai một lực lượng luân phiên tại các nước thành viên phía Đông, là Ba Lan và vùng Baltic.

nato se trien khai luc luong luan phien sat bien gioi nga hinh 0
Các binh sĩ NATO trong một hoạt động huấn luyện chung. (Ảnh: AP)

 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Warsaw sau cuộc gặp với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, ông Stoltenberg cho biết số lượng chính thức của lực lượng luân phiên này sẽ được quyết định tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Warsaw vào tháng 7 tới.

Tổng Thư ký NATO nói: “NATO đã quyết định tăng cường hiện diện quân sự tại các nước thành viên phía Đông của khối. Chúng tôi hiện đang cân nhắc các đề xuất từ các chỉ huy và các đối tác chiến lược về số lượng của lực lượng luân phiên này. Họ đã đề xuất triển khai một vài tiểu đoàn tại các nước Baltic và Ba Lan. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, song tôi có thể nói rằng sẽ có thêm binh sĩ NATO tại Ba Lan”.

Kế hoạch quân sự này của NATO đã luôn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Nga. Trong diễn biến căng thẳng mới nhất, Tổng thống Nga Putin cuối tuần qua đã cảnh báo đưa Ba Lan và Romania vào tầm ngắm khi các nước này chấp thuận để Mỹ triển khai các phần trong hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược ở châu Âu.

Nga cho rằng kế hoạch của Mỹ và NATO bố trí các phần của hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược ở các nước Đông Âu sát biên giới với Nga, là nhằm đe dọa trực tiếp nước Nga./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *