(kontumtv.vn) – Ngày 24/8, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thông báo nước này đề xuất phát triển một cơ chế thanh toán chung của Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) dựa trên đồng nội tệ của các nước thành viên, qua đó góp phần tăng cường an ninh cho việc thanh toán và sự ổn định của nền kinh tế các nước.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Mikhail Mishustin phát biểu tại Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, tại cuộc họp của Hội đồng Liên Chính phủ Á – Âu ở Armenia, Thủ tướng Mishustin nêu rõ: “Hiện phần lớn các giao dịch thanh toán chung đều diễn ra bằng đồng tiền quốc gia. Tổng cộng 80% ngân hàng của 5 quốc gia được kết nối với hệ thống nhắn tin tài chính. Chúng tôi đề xuất phát triển một cơ chế thanh toán chung dựa trên đồng tiền quốc gia. Bằng cách này, chúng ta sẽ cải thiện môi trường đầu tư. An ninh của việc thanh toán và sự ổn định của nền kinh tế chúng ta sẽ tăng lên”.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Nga khẳng định EAEU vẫn là nhà cung cấp thực phẩm đáng tin cậy cho thị trường trong và ngoài Liên minh, và cần tạo ra một không gian thống nhất để cung cấp hàng hoá và tài nguyên do những khó khăn trong việc vận chuyển ngũ cốc ra thị trường toàn cầu.

EAEU hiện có 5 thành viên chính thức là Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrzyzstan và Nga, cùng 3 nước quan sát viên là Cuba, Moldova và Uzbekistan.

Quang Vinh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *