(kontumtv.vn) – Nga hiện đang tiếp tục làm trung gian cho các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn với thủ lĩnh 11 nhóm vũ trang tại Syria.

Ngày 2/3, Trung tâm về hòa giải các bên đối đầu tại Syria của Nga cho biết, số lượng thỏa thuận ngừng các hoạt động vũ trang với 4 tư lệnh các nhóm đối lập ôn hòa kiểm soát các vùng lãnh thổ ở tỉnh Deria đã lên con số 40.

nga tiep tuc xuc tien no luc ngung ban tai syria hinh 0
Binh sĩ Nga cung cấp hàng viện trợ cho người dân Syria. Ảnh AP

Như vậy, trong 4 ngày lệnh ngừng bắn có hiệu lực sau thỏa thuận hòa giải nhờ nỗ lực trung gian của Nga và Mỹ, thì tình hình xung đột tại Syria đã có nhiều bước cải thiện đáng kể.

Theo Trung tâm về hòa giải các bên đối đầu tại Syria của Nga, hiện Nga tiếp tục làm trung gian cho các cuộc đàm phán với thủ lĩnh 11 nhóm vũ trang tại các tỉnh Damacus, Deria, Homs và Aleppo.

Trung tâm này khẳng định Không quân Nga không tấn công các nhóm đối lập Syria và tuân thủ lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, theo phía Nga, trong 72 giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria có hiệu lực, Nga đã ghi nhận 31 trường hợp vi phạm,

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Trong ba ngày đầu tiên sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, chúng tôi đã ghi nhận 31 trường hợp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Tất cả những trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn này chúng tôi sẽ chuyển thông tin tới Trung tâm hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn của Mỹ tại thủ đô Amman của Jordani”.

Phía Nga cũng cho biết, trong những ngày qua, nước này đã vận chuyển 6 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria tại tỉnh Lakatia và đang chuẩn bị đưa hàng cứu trợ tới các tỉnh Homs và Aleppo.

Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cam kết sẽ “thực thi phần trách nhiệm của mình” để đảm bảo thành công của thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi 4 ngày nay.

Phát biểu trên Đài Truyền hình, ông Assad nhấn mạnh thỏa thuận ngừng bắn, do Nga và Mỹ làm trung gian, đem đến “một tia hy vọng” cho Syria, nơi hơn 270.000 người đã thiệt mạng vì cuộc xung đột phức tạp và dai dẳng hiện nay.

Tổng thống Assad cho biết phía lực lượng Chính phủ Syria đã kiềm chế đáp trả, để tạo một cơ hội cho thỏa thuận trên tồn tại. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, mọi thứ đều có giới hạn và tùy thuộc vào phía bên kia. Ông cũng cho biết sẽ ân xá cho các tay súng đối lập nếu họ chấp nhận giải giáp vũ khí.

Trên thực địa, lệnh ngừng bắn đã đem lại một sự yên tĩnh tương đối cho phần lớn lãnh thổ, từ Bắc đến Nam và cả tại Thủ đô Damascus. Tuy nhiên, các cuộc đụng độ vẫn xảy ra tại tỉnh Deir Ezzor ở miền Đông, tỉnh Hama ở miền Trung…Tại tỉnh Homs, người dân cho biết bạo lực chưa chấm dứt dù đã giảm nhiều.

Lệnh ngừng bắn tại Syria chính thức có hiệu lực từ 0 giờ ngày 27/2 (giờ địa phương) và dự kiến kéo dài trong hai tuần. Thỏa thuận ngừng bắn này đánh dấu nỗ lực ngoại giao lớn nhất nhằm giúp chấm dứt tình trạng bạo lực ở Syria.

Chính phủ Syria và phe đối lập tại nước này đã ra tuyên bố chấp thuận kế hoạch ngừng bắn. Tuy nhiên, thoả thuận này không áp dụng với IS và Mặt trận Al-Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qeada. Chính phủ Syria và Nga tuyên bố sẽ không dừng cuộc chiến chống các phiến quân Hồi giáo này. Theo kế hoạch, vòng đàm phán hòa bình sẽ được nối lại tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 9/3 tới./.

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *