(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng Nga cho biết nước ông và Trung Quốc phản đối mọi nỗ lực dùng vũ lực giải quyết chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Bình luận về căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng thử tên lửa mới nhất, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Nga và Trung Quốc phản đối mọi nỗ lực giải quyết chương trình vũ khí của Triều Tiên bằng vũ lực hay gây sức ép về kinh tế.

nga va trung quoc phan doi giai quyet van de trieu tien bang vu luc hinh 1
Ngoại trưởng Lavrov. Ảnh: massispost.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow sau cuộc hội đàm với Tổng thư kí Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng, nhiệm vụ phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên không thể và không nên được sử dụng như bình phong cho mưu đồ thay đổi chế độ ở Triều Tiên.

Trước đó 1 ngày, trong nỗ lực ngoại giao chung, Nga và Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ nhất trí với “kế hoạch giảm leo thang” do Trung Quốc đề xướng, nhằm giảm căng thẳng liên quan đến chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Theo đó, Triều Tiên cần đình chỉ chương trình tên lửa đạn đạo và Mỹ, Hàn Quốc cùng lúc dừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn, nhằm mở đường cho đàm phán đa phương.

Sáng kiến này được đưa ra trong tuyên bố chung của Bộ Ngọai giao Nga và Trung Quốc ngay sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại điện Kremlin.

Hôm 4/7, Triều Tiên thông báo lần đầu tiên bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn xa tới bang Alaska của Mỹ./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *