(kontumtv.vn) – Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) do Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) thành lập có thể hỗ trợ tài chính cho các dự án tại châu Phi để xử lý những thách thức cấp bách nhất của “Lục địa Đen”.

Chú thích ảnh
Trụ sở của Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Chủ tịch ngân hàng NDB Dilma Rousseff đã nhấn mạnh thông báo trên vào hôm 24/8. Cựu Tổng thống Brazil Rousseff trong bài phát biểu tại Johannesburg (Nam Phi) còn khẳng định rằng các thành viên BRICS là “đối tác tốt” của châu Phi.

Bà Rousseff đồng thời cho biết thêm NDB sẽ tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng vật chất và kỹ thuật số ở châu Phi cũng như các dự án giáo dục. Bà nói: “NDB có tiềm năng trở thành đơn vị dẫn đầu các dự án giải quyết những thách thức cấp bách nhất của các quốc gia châu Phi”.

Cựu Tổng thống Brazil này cũng nhấn mạnhg tỷ trọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của châu Phi đã tăng lên 8,8% FDI toàn cầu vào năm 2021 từ mức chỉ 4,9% vào năm 2010 nhưng nó “có thể và phải tăng hơn nữa”.

Ngoài ra, theo bà Rousseff, một trong những thách thức cần vượt qua là “mở rộng các cơ chế thanh toán, đặc biệt là nội tệ và các công cụ tài chính khác có thể được tạo ra, để xây dựng một hệ thống tài chính mới, đa phương và toàn diện hơn”.

Bà Rousseff cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của các dự án cơ sở hạ tầng chung giữa một số quốc gia, đồng thời lưu ý rằng châu Phi có tiềm năng thủy điện chưa được khai thác lớn nhất thế giới.

Được thành lập vào năm 2015 với tư cách là dự án tài chính hàng đầu của BRICS, tham vọng của NDB phục vụ các nền kinh tế mới nổi và tài chính phi đô la hóa đã bị hạn chế bởi thực tế kinh tế và xung đột Nga-Ukraine. Năm 2022, ngân hàng NDB giải ngân khoản vay khoảng 1 tỷ USD.

NDB được thành lập với 10 tỷ USD vốn góp từ mỗi quốc gia BRICS. Bangladesh, UAE và Ai Cập đã tham gia từ năm 2021, nâng số thành viên của NDB lên 8 quốc gia. Uruguay đang trong quá trình gia nhập, trong khi Algeria, Honduras, Zimbabwe và Saudi Arabia đã bày tỏ quan tâm.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 24/8, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa thông báo Nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đã quyết định mời 6 quốc gia gồm Argentina, Ai Cập, Iran, Ethiopia, Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) gia nhập khối này. Quyết định được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra trong 3 ngày 22-24/8 ở thành phố Johannesburg, Nam Phi.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Reuters)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *