(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 12/5 bắt đầu chuyến công du một loạt cường quốc, nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân.

Trước đó, ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận ký năm 2015 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, bước đi làm gia tăng nguy cơ xung đột tại Trung Đông, gây xáo trộn các đồng minh châu Âu và khiến nguồn cung dầu mỏ toàn cầu trở nên không chắc chắn.

ngoai truong iran cong du nham no luc cuu thoa thuan hat nhan hinh 1
Ngoại trưởng Iran công du một loạt cường quốc nhằm cứu thỏa thuận hạt nhân. (Ảnh: Reuters).

Chính phủ Iran đã tuyên bố sẽ tiếp tục ở lại thỏa thuận hạt nhân, mà không cần có sự tham gia của Mỹ, song với điều kiện các cường quốc tham gia ký kết khác phải đảm bảo được các lợi ích của Iran khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được áp dụng trở lại.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani mới đây tuyên bố đã yêu cầu Ngoại trưởng Javad Zarif đàm phán với các nước châu Âu, cùng với Nga và Trung Quốc trong những tuần tới.

Theo ông, nếu trong khoảng thời gian đàm phán ngắn này, Iran nhận thấy có thể được hưởng lợi đầy đủ từ thỏa thuận hạt nhân, thì văn kiện sẽ tiếp tục được duy trì.

Trung Quốc sẽ là chặng dừng chân đầu tiên của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, tiếp đến là Nga. Cuối cùng, ông sẽ tới Brussels (Bỉ) để gặp những người đồng cấp Đức, Anh và Pháp.

Iran đã yêu cầu Liên minh châu Âu, đặc biệt là Đức, Pháp và Anh thông báo ngay khi có thể lập trường đối với các lợi ích của Iran sau khi Mỹ rút. Ngoại trưởng 3 nước này dự kiến gặp nhau vào ngày 15/5 tới để thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran./.

Thu Hoài/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *