(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Indonesia ngày 13/12. Cùng thời điểm, một quan chức cấp cao Nga cũng hiện diện tại Jakarta tham gia các đối thoại an ninh.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại sân bay quốc tế ở Jakarta (Indonesia) ngày 13/12. Ảnh: AP

Chỉ một ngày sau khi dự hội nghị bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và đưa ra yêu cầu Nga giảm căng thẳng leo thang tại biên giới Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bắt đầu chuyến thăm kéo dài 48 giờ đến Indonesia.

Nhưng không lâu trước khi chuyên cơ chở ông Blinken hạ cánh, Đại sứ quán Nga tại Jakarta tuyên bố Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Nikolay Patrushev cũng sẽ có mặt tại Jakarta trong 2 ngày cùng thời điểm với ông Blinken. Điều này đồng nghĩa với việc các cuộc làm việc của ông Patrushev sẽ trùng thời điểm với các bài phát biểu Ngoại trưởng Mỹ đưa ra ngày 14/12 về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Các quan chức Mỹ và Ukraine trong những tuần gần đây đã bày tỏ quan ngại về việc binh sĩ Nga đang tiến đến gần lãnh thổ Ukraine. Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng chính Ukraine cùng Mỹ đang gây gia tăng căng thẳng.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đưa tin không có dấu hiệu cho thấy hai chính khách này sẽ gặp gỡ ở Jakarta.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi trong khi đó nhận định: “Mỹ và Nga là hai đối tác tốt của Indonesia. Indonesia sẽ tiếp tục phát triển niềm tin chiến lược với mọi quốc gia, mọi đối tác của Indonesia. Niềm tin chiến lược rất quan trọng và là nền tảng xây dựng lợi ích song phương cũng như hợp tác. Indonesia cam kết với việc đóng góp để xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng”.

Ngoại trưởng Blinken đã gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào chiều 13/12 sau đó là hàng loạt sự kiện ngày 14/12. Trong khi đó, Đại sứ quán Nga cho biết người đối thoại chính của ông Patrushev tại Indonesia là Bộ trưởng An ninh và Pháp luật Mohammad Mahfud.

Trước chuyến công du của Ngoại trưởng Blinken, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ dự kiến sự tập trung của ông Blinken sẽ chuyển từ Nga sang Trung Quốc khi ông rời cuộc họp của G7 tại Anh để đến Đông Nam Á.

Ở thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Blinken đến Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan), cố vấn an ninh quốc gia Patrushev sẽ có mặt ở Phnom Penh, Campuchia.

Hà Linh/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *