(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 21/12, Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan đã có cuộc gặp Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Hussein Sheikh, một quan chức cấp cao của Chính quyền Palestine (PA), tại thủ đô Abu Dhabi để thảo luận về những nỗ lực quốc tế nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường đổ nát sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza ngày 19/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Trong cuộc hội đàm này, hai bên cũng bàn về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng đất ven biển đang bị phong tỏa này.

Ông Sheikh Abdullah đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên tiến hành các cuộc đàm phán hướng tới khuôn khổ thỏa thuận hòa bình giữa hai nhà nước của người Israel và người Palestine.

UAE là một trong số ít quốc gia Arab có quan hệ ngoại giao chính thức với Israel. Quốc gia vùng Vịnh này đã thiết lập quan hệ với chính quyền Tel Aviv vào năm 2020 theo một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian, mở đường cho các quốc gia Arab khác xây dựng mối quan hệ với Israel. UAE đã lên án vụ tấn công ngày 7/10 của phong trào Hamas và kêu gọi phong trào Hồi giáo Palestine thả các con tin bị giam giữ ở Gaza. Quốc gia vùng Vịnh cũng phản đối việc Israel ném bom vùng lãnh thổ của Palestine và sử dụng ghế không thường trực của mình tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt giao tranh.

Nguyễn Tùng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *