(kontumtv.vn) – Chính quyền khu tự trị người Kurd ( KRG) cho biết, lệnh ngừng bắn có hiệu lực lúc 1h sáng 26/10 (giờ địa phương) và đang được giữ vững.

Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu hôm 27/10 xác nhận đã đạt được một lệnh ngừng bắn giữa lực lượng vũ trang người Kurd và lực lượng quân đội Iraq để chấm dứt giao tranh tại khu vực phía Bắc.

nguoi kurd va quan chinh phu iraq dat duoc thoa thuan ngung ban hinh 1
Các tay súng của lực lượng người Kurd ở Iraq. Ảnh: AFP.

Một kênh truyền hình của người Kurd tại Iraq trích lời người phát ngôn liên quân quốc tế Ryan Dillon cho biết thỏa thuận ngừng bắn sẽ được áp dụng trên tất cả các mặt trận.

Liên quân quốc tế  mong muốn lệnh ngừng bắn sẽ được gia hạn để hai bên tập trung vào nỗ lực đối phó với Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.

Chính quyền khu tự trị người Kurd ( KRG) cũng cho biết, lệnh ngừng bắn có hiệu lực lúc 1h sáng 26/10 (giờ địa phương) và đang được giữ vững.  Các nỗ lực ngoại giao đang được tiến hành để xác định thời điểm đối thoại bắt đầu giữa Chính quyền khu tự trị người Kurd và chính phủ trung ương.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson kêu gọi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi chấp nhận lời đề nghị đàm phán của chính quyền khu tự trị người Kurd trên cơ sở Hiến pháp Iraq.

Trước đó, Thủ tướng Abadi đã bác bỏ đề xuất của Chính quyền khu tự trị người Kurd về việc “đóng băng” kết quả cuộc trưng cầu ý dân về độc lập,  mở đường cho cuộc đối thoại với chính phủ trung ương.

Văn phòng Thủ tướng Iraq khẳng định  chính quyền trung ương chỉ chấp nhận việc khu tự trị người Kurd hủy hoàn toàn cuộc trưng cầu ý dân về độc lập, chứ không chấp nhận “đóng băng” kết quả cuộc trưng cầu như đề xuất của giới lãnh đạo người Kurd./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Theo Tân Hoa xã, Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *