(kontumtv.vn) – Tuyên bố phê phán “Hành động đơn phương này của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, đe dọa an ninh khu vực…”.

Ngày 11/5, 10 hội/đoàn Việt Nam tại Pháp gồm có Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF), Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam (AVSE), Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) và tại các địa phương, Liên minh Sinh viên Việt Nam tại Pháp (ADEVF), nhóm Biển Đông tại Pháp (BDTP), Hội Xây dựng, Cơ học và Vật Liệu (GCMM), Hội Cầu Đường Pháp (CDP)… đã cùng ra tuyên bố chung phản đối những hành động của Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam.

Tuyên bố phê phán “Hành động đơn phương này của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam; đe dọa an ninh khu vực; vi phạm nguyên tắc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình”.

Tuyên bố được đại diện các hội/đoàn Việt Nam tại Pháp đưa ra sau cuộc họp ngày 8/5 tại thủ đô Paris, Pháp. Tuyên bố phân tích: “Vị trí của giàn khoan HD-981 nằm cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), mà Trung Quốc cũng là thành viên, Việt Nam là nước có quyền chủ quyền và quyền tài phán trên mọi hoạt động thăm dò, khai thác trong vùng này, đồng thời bất kỳ quốc gia nào muốn khai thác trong vùng này đều phải có sự đồng ý của Việt Nam. Vì vậy, hành động này của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam”.

Giàn khoan Hải Dương- 981 của Trung Quốc được đưa trái phép vào Việt Nam

Tuyên bố cũng nhấn mạnh việc “Trung Quốc điều 80 tàu với sự yểm trợ của máy bay, dùng vòi rồng để tấn công tàu của lực lượng kiểm ngư Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ theo luật pháp quốc tế và làm bị thương 6 kiểm ngư viên Việt Nam đe dọa trực tiếp an ninh tại Biển Đông và trong khu vực”.

Và thứ ba, tuyên bố chỉ trích Trung Quốc vi phạm nguyên tắc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông, đi ngược lại với Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký với các nước ASEAN năm 2002.

Kết luận, các hội/đoàn Việt Nam tại Pháp cùng kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước đang có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, lên tiếng phản đối hành động khiêu khích và xâm lược của chính quyền Trung Quốc, vì một thế giới hòa bình và phát triển bền vững.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV thường trú tại Paris, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Đức Khương – Chủ tịch Hội chuyên gia Việt Nam tại Pháp cho biết: “Trong những ngày qua, hội chuyên gia Việt Nam tại Pháp, có nhiều chia sẻ. Tất cả các thành viên đều hướng về Việt Nam, theo dõi từng thông tin cũng như những công bố chính thức của nhà nước Việt Nam đối với hành vi xâm lược của Trung Quốc. Mọi tập trung tinh thần, năng lượng của anh em là hướng về Việt Nam.

Chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động, đặc biệt là cùng đồng ký vào tuyên bố chung của các hội/ đoàn người Việt tại Pháp chống lại những hành động ngược lại với tất cả các nguyên tắc hữu nghị, ứng xử cơ bản, vi phạm công pháp quốc tế, đe dọa nghiêm trọng an ninh, hòa bình ở khu vực và trên thế giới. Chúng tôi cũng tham gia tích cực vận động các đối tác của hội tại Pháp và trên thế giới, đưa tiếng nói của bà con đến với giới báo chí cũng như thông qua đó vận động bạn bè quốc tế ủng hộ cũng như hỗ trợ Việt Nam đấu tranh về mặt pháp lý để Trung Quốc chấm dứt những hành động phá rối trên Biển Đông”.

Anh Trần Bằng, Chủ tịch nhóm nghiên cứu Biển Đông tại Pháp, Phụ trách đối ngoại Hội người Việt tại Pháp cho biết nhóm đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động theo cả hai hướng vận động và nghiên cứu để cùng góp sức với trong nước phản đối Trung Quốc. Anh Trần Bằng nói: “Là những người Việt, ai cũng có tâm tư và cảm thấy phẫn nộ trước hành động có thể nói mang tính chất “xâm lược” của Trung Quốc. Chúng tôi không quá ngạc nhiên vì hành động của Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu biển Đông có 2 hướng vận động và nghiên cứu. Hướng vận động, chúng tôi cố gắng trao đổi thông tin sớm và nhiều, tương đối sâu có thể tới anh em, bạn bè cả người Việt và các nhóm nghiên cứu, người Pháp.

Hướng nghiên cứu, chúng tôi cố gắng làm trên nhiều mặt và dự báo trong tương lai, cố gắng kết hợp cùng các đơn vị nghiên cứu khắp nơi của Pháp để làm rõ vấn đề. Chúng tôi cũng kết hợp nghiên cứu và tổ chức hội thảo với các nhóm chiến lược của Bộ Quốc phòng, Viện Nghiên cứu chiến lược của Pháp để triển khai cùng nghiên cứu làm rõ vấn đề, để dư luận tại Pháp biết về vấn đề”.

Trước đó, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp ra tuyên bố bằng tiếng Việt và tiếng Pháp trên trang web của Hội khẳng định: “Với lòng yêu nước và tinh thần của tuổi trẻ, cộng đồng thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Pháp đoàn kết một lòng:

– Kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ hành vi xâm lược của Trung Quốc !;

– Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 cùng các tàu, thiết bị, nhân sự ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam!;

– Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam!

Góp sức cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững giang sơn, hải đảo, máu thịt của Tổ quốc; Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp kêu gọi toàn thể anh chị em thanh niên, sinh viên, nghiên cứu sinh và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực chủ động tìm hiểu thông tin từ các nguồn tin cậy, chính thống, sử dụng hiểu biết của mình để thông tin khách quan, trung thực, chính xác cho bạn bè, cộng đồng xung quanh cũng như bạn bè quốc tế về chủ quyền của Việt Nam trên cơ sở luật pháp quốc tế, về cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền hòa bình, chính nghĩa của Việt Nam trước các hành động gây hấn, leo thang của Trung Quốc./.

Thùy Vân/VOV – Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *