(kontumtv.vn) – Trong mấy ngày qua, hàng chục chiến binh người Kurd và một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong chiến sự.

Càng ngày, các dấu hiệu càng cho thấy cuộc xung đột đang diễn ra giữa lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh người Kurd có thể sớm biến thành một cuộc nội chiến quy mô lớn.

nguy co noi chien dang hien hien tai tho nhi ky hinh 0
Một nhóm chiến binh người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh Reuters

Phát biểu trên đài truyền hình vào ngày 19/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ tiêu diệt tổ chức IS và Đảng Công nhân người Kurd (PKK) khi lực lượng an ninh nước này phát động chiến dịch tấn công nhằm các chiến binh người Kurd ở khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố sẽ không dừng chiến dịch tiêu diệt Đảng Công nhân người Kurd cho đến khi hòa bình được bảo đảm, theo đó ngăn chặn việc Đảng Công nhân người Kurd mở rộng hoạt động từ Syria và Iraq sang Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng ta cần phải tiêu diệt những tên khủng bố nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria. Chúng ta đồng thời cũng cần phải tiêu diệt tổ chức khủng bố người Kurd đã gây ra đau khổ cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ và đưa đến mối đe dọa cho sự ổn định của đất nước”, ông Erdogan nói.

Truyền thông địa phương cho biết hàng nghìn cảnh sát, binh lính được trang bị vũ khí hạng nặng đã được triển khai tới khu vực Đông Nam gần biên giới Iraq.

Trong 4 ngày giao tranh tại khu vực Đông Nam, đã có 69 tay súng người Kurd và hai binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala tuyên bố rằng, quân đội và cảnh sát đã thu giữ hàng tấn thuốc nổ và hàng ngàn vũ khí của người Kurd.

Trước đó, cả Đảng Công nhân người Kurd lẫn các lực lượng Chính phủ đã kêu gọi người dân rời khỏi khu vực có chiến sự.

Đụng độ giữa quân đội chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Đảng Công nhân người Kurd gia tăng kể từ cuối tháng 7 vừa qua khi lực lượng này tuyên bố chấm dứt việc ngừng bắn đơn phương.

Hồi đầu tháng 11 vừa qua, sau khi đảng Công lý và Phát triển (AKP) giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố sẽ tiếp tục hành động quân sự nhằm xóa sổ lực lượng này.

Theo các nhà phân tích, cả hai bên đang hướng tới mức độ bạo lực có thể trở thành một cuộc nội chiến. Trước đây, các tay súng Đảng Công nhân người Kurd áp dụng chiến thuật du kích. Hiện thời, họ áp dụng chiến thuật trận địa chiến, đối đầu trực tiếp.

Nếu các lực lượng  của Đảng Công nhân người Kurd  ở các thành phố được trang bị tên lửa chống tăng tiên tiến và vác vai thì bản chất của cuộc xung đột vũ trang có thể thay đổi toàn bộ.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, một cuộc chiến toàn diện sẽ làm gia tăng thương vong đối với dân thường và  có thể trở thành một cuộc nội chiến lan rộng ở Thổ Nhĩ Kỳ vì người Kurd hiện chiếm khoảng 20% tổng dân số Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng cộng, đã có hơn 5.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 40.000 người Kurd bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ diễn ra trong các giai đoạn 1984-1999 và 2004-2012./.

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *