(kontumtv.vn) – Ngay cả nếu tìm ra hộp đen của chiếc máy bay Malaysia, điều này cũng không giúp giải mã bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không.

Rất nhiều máy bay, tàu thủy cùng các thiết bị tìm kiếm hiện đại nhất đã lùng sục dấu vết của chiếc máy bay mất tích mà Malaysia cho rằng đã rơi xuống Ấn Độ Dương sau khi thay đổi lộ trình ban đầu.

Theo AFP, các nhân viên tìm kiếm đang gặp phải thách thức rất lớn trong việc xác định vị trí chiếc hộp đen của chiếc Boeing 777 nói trên vốn nắm giữ nhiều dữ liệu quan trọng để có thể xác định nguyên nhân việc máy bay mất tích khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8/3.

Hai phi công Australia tìm kiếm máy bay mất tích (Ảnh AP)

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng việc ghi âm dữ liệu chuyến bay và buồng lái của những chiếc hộp đen vẫn không thể giúp tìm ra lời giải cho việc tại sao chiếc máy bay này lại đổi hướng 1 giờ sau khi cất cánh và di chuyển đến Ấn Độ Dương.

Các dữ liệu trên máy bay sẽ cung cấp chi tiết về lộ trình bay của máy bay và những thông tin về máy móc khác trong suốt chuyến bay, công ty tư vấn hàng không của Mỹ Leeham cho biết.

Tuy nhiên, dữ liệu thu âm tiếng động trong buồng lái- được cho là sẽ tiết lộ những quyết định của các phi công trong trường hợp máy bay gặp sự cố, chỉ lưu lại được 2 giờ đàm thoại trước khi máy bay biến mất.

Điều đó đồng nghĩa với việc những trao đổi quan trọng xung quanh việc thay đổi lộ trình ban đầu của máy bay sẽ bị mất.

Ngày 24/3 Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak cho biết dựa trên những phân tích dữ liệu vệ tinh mới thu thập được, máy bay Malaysia đã rơi xuống Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, vị trí cụ thể và những tình tiết liên quan đến việc máy bay này đổi hướng vẫn là một bí ẩn bởi máy bay này không hề phát đi tín hiệu báo nguy hiểm.

Mặc dù các hãng hàng không trên thế giới đều đưa ra rất nhiều giả thiết cho vụ máy bay mất tích nhưng đến nay các nhà điều tra Malaysia vẫn chưa thể có được những bằng chứng chắc chắn cho những giả thiết này.

Chuyên gia hàng không Anh Chris Yates cho biết ngay cả khi chiếc hộp đen của máy bay được tìm ra, “rất ít có khả năng chúng ta có được lời giải cho câu hỏi tại sao máy bay lại bay khỏi lộ trình ban đầu hàng nghìn km”.

“Chúng ta vẫn chưa biết được tình trạng tâm lý của cơ trưởng và cơ phó cũng như không biết được liệu có ai đó đã vào được khoang lái và chiếm quyền điều khiển máy bay. Ngoài ra chúng ta cũng chưa hề nhận được thông tin có đối tượng nào tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ việc này”, ông Yates nói.

“Đây là một bí ẩn không giống với một bí mật nào khác”, ông Yates nhấn mạnh.

Các mảnh vụn nghi là của chiếc máy bay mất tích cũng đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia nhưng những nỗ lực tìm kiếm quốc tế không thể tìm ra được thông tin cụ thể nào và những mảnh vụn này có thể trôi nổi hàng trăm km từ nơi máy bay này bị rơi xuống.

“Với tư cách là những nhà điều tra, chúng tôi luôn làm việc với những bằng chứng cụ thể và giờ chúng tôi chưa có một bằng chứng nào”,  Anthony Brickhouse, một thành viên của Tổ chức Điều Tra An toàn Hàng không cho biết.

Paul Yap, một giảng viên về hàng không tại Đại học Temasek Polytechnic của Singapore cho biết, nếu chiếc hộp đen không được tìm thấy thì cơ hội để chúng ta tìm hiểu xem chuyện gì đã thực sự xảy ra với máy bay bị mất tích hầu như là không thể có được.

“Với dữ liệu vệ tinh mới nhất, tôi cho rằng chúng ta đang tìm kiếm trên một khu vực giống như bàn cờ. Vấn đề là chúng ta không biết được cần phải tập trung tìm kiếm tại ô nào của bàn cờ này mà chúng ta có thể chắc chắn rằng có chiếc hộp đen”, ông Yap nói liên quan đến việc tìm kiếm chiếc hộp đen ở một khu vực rất rộng lớn./.

Trần Khánh/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *