(kontumtv.vn) – Nhóm nghiên cứu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản mới đây đã công bố kết quả phân tích phản ứng phụ của vaccine phòng biến thể phụ BA.1 của biến thể Omicron, cho thấy không có nhiều khác biệt so với các tác dụng phụ của vaccine ngừa COVID-19 thông thường.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi phản ứng phụ của những người tiêm các vaccine phòng biến thể phụ BA.1 do Pfizer/BioNTech và Moderna bào chế. Kết quả cho thấy, trong nhóm 55 người tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech có 61,8% cảm thấy khó chịu nói chung, 43,6% bị đau đầu và 34,5% sốt trên 37,5 độ C, trong khi ở nhóm 22 người tiêm vaccine của Moderna các tỷ lệ này lần lượt là 73,9%, 52,2% và 43,5%. Các phản ứng phụ này sẽ rõ rệt nhất vào ngày thứ hai sau khi tiêm và giảm dần sau đó.

Với kết quả trên, Giáo sư Suminobu Ito, Đại học Y Juntendo – trưởng Nhóm nghiên cứu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản nhận định các phản ứng phụ sau tiêm loại vaccine này không mấy khác biệt so với phản ứng phụ sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 thông thường, trong đó các triệu chứng thường gặp nhất là sốt, đau đầu, mệt mỏi hoặc đau cơ.

Hồi tháng 9, Nhật Bản đã bắt đầu triển khai chương trình tiêm vaccine phòng biến thể Omicron cho người dân nhằm khống chế làn sóng lây nhiễm thứ 7 của dịch COVID-19, trong đó cấp phép sử dụng vaccine đặc trị dòng phụ BA.1 do Moderna và Pfizer/BioNtech phát triển. Trong giai đoạn đầu của chiến dịch tiêm chủng, Nhật Bản ưu tiên tiêm cho những người từ 60 tuổi trở lên và các nhân viên y tế chưa tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 thứ 4, sau đó đã mở rộng diện tiêm chủng với các đối tượng đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản trong độ tuổi từ 12 tuổi trở lên.

Gần đây, số ca mắc COVID-19 ở Nhật Bản đang có xu hướng tăng nhanh trở lại. Ngày 8/11, Nhật Bản đã ghi nhận thêm 83.253 ca mới – tăng gần 16.600 ca so với 1tuần trước đó, và 105 ca tử vong. Các chuyên gia y tế cảnh báo đây là dấu hiệu cho thấy Nhật Bản có thể đang bước vào làn sóng lây nhiễm mới của dịch COVID-19. Do đó, Chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân đảm bảo tiêm các mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh các dòng phụ BA.1, BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng.

Phạm Tuân (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *