(kontumtv.vn) – Ngày 24/8, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ của ông đã đề nghị Trung Quốc “ngay lập tức loại bỏ” lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Các món ăn chế biến từ hải sản của Nhật Bản tại một nhà hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 22/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với các phóng viên, Thủ tướng Kishida nêu rõ Chính phủ Nhật Bản đã gửi đơn kiến nghị qua đường ngoại giao tới Trung Quốc.

Trước đó, cùng ngày, giới chức hải quan Trung Quốc thông báo nước này đã ngừng nhập khẩu tất cả hải sản có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình xả nước thải của Nhật Bản và điều chỉnh các biện pháp quản lý liên quan”. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản cùng ngày bắt đầu tiến hành xả nước thải từ nhà máy Fukushima ra Thái Bình Dương đợt đầu tiên. Kế hoạch xả nước thải này dự kiến kéo dài hơn 3 thập niên.

Nhà máy Fukushima lưu trữ hơn 1,3 triệu tấn nước thải trong một hệ thống làm sạch mang tên ALPS kể từ khi 3 lò phản ứng hạt nhân tan chảy do thảm họa động đất và sóng thần năm 2011. Đầu tháng 7 vừa qua, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã công bố báo cáo cuối cùng cho rằng quá trình xả nước thải bị nhiễm phóng xạ đã qua xử lý này đáp ứng các tiểu chuẩn an toàn toàn cầu. IAEA cũng cho biết việc xả nước thải sẽ có tác động phóng xạ không đáng kể đối với con người và môi trường. Mặc dù vậy, các ngư dân địa phương và quốc gia láng giềng vẫn lo ngại về chất lượng của các sản phẩm thủy sản.

Từ năm 2013, Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu toàn bộ hải sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản gần nhà máy trên do lo ngại mức độ nhiễm phóng xạ.

Phan An (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *