(kontumtv.vn) – Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch nới lỏng một phần các biện pháp kiểm soát biên giới khẩn cấp vì lý do nhân đạo. 

Chú thích ảnh
Hành khách tới khu vực kiểm dịch tại sân bay Narita ở tỉnh Chiba, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Đài truyền hình NHK dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biế do những thay đổi trong tình hình và nhu cầu nhân đạo, chính phủ sẽ cho phép những người nước ngoài đến từ 11 nước châu Phi và đã có tư cách cư trú ở Nhật Bản được tái nhập cảnh vào nước này.

Bên cạnh đó, ông Matsuno cho biết Chính phủ Nhật Bản đang xem xét hướng giải quyết cho các học sinh, sinh viên nước ngoài sắp tốt nghiệp hoặc sắp chuyển cấp. Quan chức Chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh mặc dù về nguyên tắc, Nhật Bản không cấp phép nhập cảnh cho những người nước ngoài không cư trú đến từ tất cả các quốc gia nhưng chính phủ sẽ giải quyết một cách linh hoạt từng trường hợp.

Trước đó, ngày 29/11, Chính phủ Nhật Bản đã công bố các biện pháp khẩn cấp về siết chặt kiểm soát biên giới nhằm ngăn ngừa biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 xâm nhập. Theo đó, kể từ 0h ngày 2/12/2021, tất cả các thị thực đã được cấp cho tới ngày 2/12 sẽ tạm thời không có hiệu lực, ngoại trừ những thị thực đã cấp cho “vợ/chồng hoặc con cái của công dân Nhật Bản”, “vợ/chồng hoặc con cái của người vĩnh trú”, hoặc “nhân viên ngoại giao”. Riêng đối với những người nước ngoài đã có tư cách cư trú ở Nhật Bản, họ sẽ không được phép nhập cảnh nếu đã từng ở một trong 11 quốc gia/vùng lãnh thổ, gồm Angola, Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zambia, Zimbabwe và CHDC Congo, trong vòng 14 ngày trước khi quay về Nhật Bản. Tuy nhiên, những người nước ngoài vĩnh trú, vợ/chồng hoặc con cái của công dân Nhật Bản, vợ/chồng và con cái của người vĩnh trú hoặc cư trú dài hạn đã rời Nhật Bản để đến các quốc gia/vùng lãnh thổ trên trước ngày 1/12 vẫn có thể tái nhập cảnh.

Do dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên khắp thế giới, nhất là sau sự xuất hiện của biến thể Omicron, Nhật Bản đã gia hạn các biện pháp trên tới cuối tháng 2/2022.

Đào Thanh Tùng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *