(kontumtv.vn) – Ngày 17/4, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh, khi hai nước tổ chức cuộc tham vấn an ninh cấp chuyên viên đầu tiên ở thủ đô Seoul trong hơn 5 năm qua.

Chú thích ảnh
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 16/3/2023. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã đồng ý tăng cường phối hợp với Mỹ trong việc chia sẻ thông tin thời gian thực giữa ba nước trong các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Thông cáo báo chí của Nhật Bản và Hàn Quốc nêu rõ tại cuộc tham vấn, giới chức hai nước đã làm sâu sắc hơn hiểu biết về các chính sách an ninh và quốc phòng của nhau.

Các cuộc tham vấn an ninh song phương đã bị đình chỉ vào năm 2018 sau khi Tòa án tối cao của Hàn Quốc ra phán quyết buộc các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Quan hệ song phương đã ấm lên sau khi Hàn Quốc công bố phương án bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động thời chiến thông qua một quỹ do các doanh nghiệp tư nhân nước này đóng góp, thay vì yêu cầu các công ty Nhật Bản liên quan chi trả trực tiếp.

Đặng Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *