(kontumtv.vn) – Máy bay Malaysia “bị hạ” tại Ukraine hay tình hình căng thẳng leo thang tại Dải Gaza là hai trong những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (14/7 – 20/7)

Sơ đồ bay của máy bay MH17. (Ảnh: Daily Mail)

1. Máy bay Malaysia bị bắn rơi tại Ukraine

Chiều 17/7, một máy bay chở 298 người của hàng không Malaysia Airlines rơi ở phía Đông Ukraine, nơi đang có chiến sự. Giới chức Ukraine và Mỹ nghi máy bay bị bắn bằng tên lửa phòng không.

Malaysia Airlines (MAS) xác nhận đã mất liên lạc với chuyến bay số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam về Kuala Lumpur vào lúc 14h15 GMT ngày 17/7. Vị trí cuối cùng mà hãng liên lạc được ở phía trên không phận Ukraine. Máy bay bị nạn là Boeing 777. Giới chức Mỹ cho biết, họ có thông tin từ radar cho thấy máy bay bị bắn.

Máy bay MH17 rơi là thảm họa lớn thứ hai đối với hãng hàng không Malaysia Airlines chỉ trong năm nay. Vụ rơi máy bay ngày 17/7 tại Ukraine xảy ra sau 133 ngày vụ mất tích của chuyến bay số hiệu MH370 chở 239 người vào ngày 8/3 vừa qua. Có những điều đáng chú ý từ vụ tai nạn này như chiếc máy bay bị rơi ở Ukraine cùng loại Boeing 777-200ER, giống mẫu mã mới chiếc máy bay MH370 đã gặp nạn. Ngoài ra, khu vực máy bay bị rơi tại Donhesk cũng là nơi đang diễn ra chiến sự quyết liệt giữa quân đội Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi liên bang hóa.

2. Mỹ hoan nghênh Trung Quốc dời giàn khoan

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ hoan nghênh việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải làm rõ các yêu sách chủ quyền dựa theo luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/7 (giờ địa phương), nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki một mặt bày tỏ hoan nghênh việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông, mặt khác cho rằng vụ việc này càng nêu bật yêu cầu các bên có yêu sách phải làm rõ các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ của mình theo luật pháp quốc tế nhằm đạt được một sự hiểu biết chung về các hoạt động và hành xử thích hợp tại các vùng biển có tranh chấp.

3. Israel tiếp tục tấn công vào Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 17/7 đã ra lệnh cho quân đội nước này bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ tại Dải Gaza.

Một thông báo của quân đội Israel cho biết, chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza sẽ huy động các đơn vị bộ binh, xe bọc thép, pháo binh, công binh, tình báo dưới sự yểm trợ của không quân và hải quân.

Giao tranh ngày 17/7 đã nổ ra giữa Israel và lực lượng Phong trào Hồi giáo Hamas sau khi lệnh ngừng bắn mong manh kéo dài 5 giờ theo đề xuất của LHQ chấm dứt.

4. Mỹ và EU gia tăng trừng phạt Nga

Lần đầu tiên, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào những công ty năng lượng, ngân hàng và công ty quốc phòng lớn nhất của Nga.

Các nước phương Tây đang gia tăng sức ép đối Nga trong vấn đề Ukraine. Đây là nhận định của chuyên gia sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt thêm một số biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Các biện pháp trừng phạt lần này nhằm vào hàng loạt tên tuổi lớn của Nga, ước tính có thể gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD, chỉ riêng đối với ngành năng lượng.

5. Căng thẳng tại Ukraine leo thang

Tuần qua, quân đội Chính phủ Ukraine đã sử dụng hàng chục xe tăng để tấn công vào thành phố Lugansk và Donetsk.

Các nguồn tin cho biết, có ít nhất 15 dân thường thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ngày hôm qua tại hai khu vực này.

Thủ lĩnh lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine Igor Strelkov cho biết, các lực lượng quân đội Ukraine đã cử hàng chục xe tăng tới khu vực ngoại ô thành phố Lugansk để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực vào thành phố này.

6. Tai nạn tàu điện ngầm ở Nga

Ngày 15/7 (giờ địa phương) đã xảy ra tai nạn hy hữu khi ba toa tàu điện ngầm ở thủ đô Moskva (Nga) bị trật bánh khỏi đường ray làm 12 hành khách thiệt mạng, 106 người khác bị thương phải nhập viện.

Theo thông báo từ Bộ các tình trạng khẩn cấp LB Nga, khi tàu tăng tốc giữa hai bến, áp lực lên đường ray bị giảm xuống kích hoạt tín hiệu báo động gửi về trung tâm điều khiển, dẫn đến thao tác phanh gấp đoàn tàu điện khiến ba toa tàu trật đường ray.

7. Máy bay rơi tại Hàn Quốc

Sáng 17/7, một chiếc trực thăng của lực lượng cứu hỏa Hàn Quốc đã rơi xuống gần một trường tiểu học ở thành phố Gwangju, phía Nam Thủ đô Seoul, làm 5 người thiệt mạng.

Theo hãng thông tấn Yonhap, vụ tai nạn xảy ra khi phi hành đoàn đang trên đường trở về sau khi làm nhiệm vụ hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong thảm họa chìm phà Sewol hồi tháng 4 vừa qua ở ngoài khơi bờ biển phía Nam Hàn Quốc.

PV/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *