(kontumtv.vn) – Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 16/10 đã điện đàm cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Nội dung cuộc điện đàm xoay quanh vấn đề nóng đang được quan tâm hiện nay.

Chú thích ảnh
Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin, trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Nga Putin gửi lời chia buồn đến thân nhân những công dân Israel thiệt mạng vào ngày 7/10. Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin cho biết ông sẵn sàng nỗ lực hướng tới “chấm dứt cuộc đối đầu giữa người Palestine và Israel cũng như đạt được một giải pháp hòa bình thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao”.

Ông Putin cũng chia sẻ với Thủ tướng Netanyahu về các cuộc trò chuyện giữa ông và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Chính quyền Palestine.

Điện Kremlin nêu rõ: “Một quan điểm chung đã được bày tỏ về tính cấp thiết của ngừng bắn sớm và thiết lập một lệnh ngừng bắn nhân đạo nhằm khẩn trương cung cấp hỗ trợ cho tất cả những người cần giúp đỡ. Bên cạnh đó, còn có lo ngại nghiêm trọng về nguy cơ xung đột leo thang thành chiến tranh khu vực”.

Hãng TASS cho biết nhà lãnh đạo Nga cũng cập nhật cho Thủ tướng Israel về các động thái của Moskva để giúp bình thường hóa tình hình trong khu vực, ngăn chặn leo thang bạo lực căng thẳng cũng như khủng hoảng nhân đạo tại Dải Gaza. Tổng thống Putin cũng khẳng định rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ dàn xếp bằng ngoại giao cho xung đột hiện nay.

Về phần mình, văn phòng Thủ tướng Netanyahu thông báo: “Tối nay, Thủ tướng Israel Netanyahu đã trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thủ tướng làm rõ rằng những kẻ sát nhân tàn ác đã tấn công Israel. Israel đồng thời đã bước vào một cuộc chiến tranh đầy quyết tâm, thống nhất và sẽ không dừng lại cho đến khi hủy hoại được khả năng quân sự và chính quyền của Hamas”.

Ông Putin tuần trước nêu rõ rằng Israel có quyền tự vệ trước lực lượng Hamas, nhưng việc thực hiện một cuộc tấn công trên bộ ở Gaza sẽ dẫn đến việc người dân thường bị sát hại, điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Reuters, TASS)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *