(kontumtv.vn) – Ngày 6/7, Tổng thống Pháp đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran nhằm tìm kiếm các giải pháp giảm căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran.

Ngày 6/7, Phủ Tổng thống Pháp ra thông cáo cho biết, trong cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Iran Hassan Rohani đã đạt được đồng thuận nhằm tạm thời giảm căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Iran.

macron_rouhani_bgmt_zcib
Tổng thống Macron và Rouhani. Ảnh: Tehran Times.

Cụ thể, Tổng thống hai nước Pháp và Iran đã nhất trí một thời hạn từ nay đến ngày 15/7 để nghiên cứu các điều kiện nhằm nối lại đàm phán xung quanh chương trình hạt nhân của Iran, đặc biệt là thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1, vốn đang rơi vào khủng hoảng sau khi Mỹ rút lui.

Phủ Tổng thống Pháp cho biết, Tổng thống Pháp mong muốn tìm kiếm các giải pháp nhằm tránh để cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran leo lên một nấc thang mới. Tổng thống Pháp nhấn mạnh sự quan ngại sâu sắc về nguy cơ thỏa thuận năm 2015 sẽ tiếp tục bị suy yếu và các hậu quả nghiêm trọng của việc này. Tổng thống Pháp mong muốn tiếp tục các cuộc tham vấn với người đồng cấp Iran và các đối tác quốc tế có liên quan nhằm đạt được sự giảm căng thẳng cần thiết, đặc biệt là giữa Iran và Mỹ.

Cuộc điện đàm này diễn ra trong bối cảnh, ngày 7/7, Iran khả năng sẽ thông báo kế hoạch tăng mức làm giàu uranium vượt quá 3,76%, giới hạn được xác định trong thỏa thuận đạt được năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1.

Kể từ khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này, cuộc khủng hoảng liên quan chương trình hạt nhân Iran ngày càng trở nên trầm trọng, thỏa thuận đạt được năm 2015 có nguy cơ đổ vỡ. Các nước châu Âu cho rằng, nếu chương trình hạt nhân của Iran vượt ra khỏi khuôn khổ của thỏa thuận năm 2015 sẽ làm gia tăng nguy cơ đối đầu giữa Mỹ và Iran, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Mỹ và Iran thời gian gần đây rất căng thẳng, trong đó có cả nguy cơ đối đầu quân sự.

Trong nỗ lực nhằm cữu vãn thỏa thuận này, cuối tháng 6 vừa qua, các cuộc đàm phán đã diễn ra tại Áo giữa các nước châu Âu và Iran. Tuy nhiên, phía Iran đánh giá các kết quả đạt được giữa các bên là chưa đủ./.

 

Huỳnh Điệp/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *