(kontumtv.vn) – ”Những hành động của Trung Quốc đã khiến cuộc sống của ngư dân Việt Nam đang trở nên thực sự khó khăn hơn”.

Căng thẳng Biển Đông trong thời gian qua với các hành động phi lí của Trung Quốc đang làm nóng lên tranh luận tại các diễn đàn và hội nghị quốc tế. Bên cạnh việc lên tiếng phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, nhiều phóng viên nước ngoài trong các chuyến đi thực tế của mình tới khu vực miền Trung Việt Nam đã không khỏi bức xúc trước tổn thất của ngư dân Việt Nam do hành động ngang ngược của Trung Quốc gây ra.

Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam

Kênh truyền hình Aljazeera có trụ sở tại Doha (Qatar), hôm mùng 3/7 đăng bài viết của tác giả Rorbeto Tofani sau chuyến đi thực tế tại khu vực miền Trung Việt Nam. Bài báo viết: Khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào đầu tháng 5 vừa qua, mối quan hệ hai nước đã trở nên căng thẳng. Vấn đề biển Đông đang trở thành “ chủ đề nóng” cho các diễn đàn đa phương cũng như hội nghị an ninh cấp cao quốc tế.

Tác giả Rorbeto Tofani cho rằng, đằng sau những vấn đề mang tính đa quốc gia như vậy, đó là số phận nhỏ bé của những ngư dân Việt Nam, không thể đánh bắt cá tại ngư trường mà họ đã khai thác từ bao đời nay.

Báo này trích dẫn lời chủ tàu cá Huỳnh Thị Như Hoa đã bị tàu Trung Quốc đâm hôm 26/5 vừa qua cho biết, các ngư dân sống nhờ vào các hoạt động đánh bắt cá ở Biển Đông. Tuy nhiên,Trung Quốc đã ngăn cản người dân đánh bắt cá tại những khu vực thuộc lãnh hải của Việt Nam.  Tác giả bài báo cho rằng, đây đang là thời điểm mà ngư dân Việt Nam gọi là mùa đánh bắt cá tại Biển Đông. Tuy nhiên những hành động của Trung Quốc đã khiến cuộc sống của ngư dân Việt Nam đang trở nên thực sự khó khăn hơn.

Tác giả bài báo cũng dẫn lời chuyên gia về luật biển Erik Franckx, các nước trong khu vực cần phải tăng cường hợp tác về Biển Đông, để ngăn chặn các hành động đơn phương vô lí của Trung Quốc. Tác giả kết bài báo bằng những mong muốn giản dị của tất cả các ngư dân Việt Nam đó là được tiếp tục công việc hàng ngày của họ trong hòa bình.

Chưa chịu dừng lại ở việc cho tàu đâm húc, bắn vòi rồng vào tàu lực lượng thực thi pháp luật cũng như đâm chìm tàu cá Việt Nam tại khu vực hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981, việc Trung Quốc bắt giữ tàu cá và 6 ngư dân Việt Nam vào ngày 3/7 là động thái mới nhất cho thấy các tàu Trung Quốc đang ngày càng hung hăng, ngang ngược.

Theo các nhà quan sát, Trung Quốc cũng dường như đang muốn mở rộng vùng căng thẳng và thử thách sức kháng cự của Việt Nam. Trong khi đó, dư luận quốc tế tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với quan điểm của Việt Nam là giải quyết bằng con đường hòa bình các tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông và tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982.

Phát biểu tại cuộc gặp với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Việt Nam Trương Mạnh Sơn tại thủ đô Praha, Ngoại trưởng Cộng hòa Séc Lubomír Zaoralek bày tỏ lập trường của Cộng hòa Séc là không ủng hộ việc dùng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông./.

Phạm Hà/VOV – Trung Tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *