(kontumtv.vn) – Sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức về vai trò của phụ nữ là một trong những biến chuyển quan trọng nhất của Thế kỷ 20

Với hơn 1.200 đại biểu đến từ 81 quốc gia, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2014 khai mạc  ngày 5/6 tại thủ đô Paris, Pháp là lần tụ họp đông đảo nhất của phụ nữ trên toàn thế giới từ trước đến nay. Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Doan là diễn giả chính cùng Thủ tướng nước chủ nhà Pháp và Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu Irene Natividad và một số nữ lãnh đạo các nước.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls phát biểu khai mạc hội nghị

Những nỗ lực và đấu tranh nhằm cân bằng giới, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ trên toàn cầu đã đạt được nhiều tiến bộ nhưng thực tế phụ nữ vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi. Đó là lời khẳng định của Thủ tướng Pháp Manuel Valls trong phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu 2014.

“Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị thượng đỉnh này, nước Pháp rất tự hào. Tất cả chúng ta cùng chung một cuộc đấu tranh không mệt mỏi để phụ nữ có thể nắm giữ mọi vị trí, có điều kiện phát huy hết khả năng vai trò của họ. Trong kinh tế, phụ nữ là một nhân tố quan trọng làm nên sự tăng trưởng, và rộng hơn là trong toàn xã hội. Nhiều tiến bộ đã đạt được nhưng thực tế vẫn còn nhiều phụ nữ vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi, nhiều người vẫn phải đấu tranh vì cuộc sống mưu sinh hàng ngày, đấu tranh chống bạo lực, phân biệt đối xử… Hội nghị thượng đỉnh này là hội nghị toàn cầu duy nhất có thể tụ họp những nhà lãnh đạo nữ trên thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là cơ hội để các nữ lãnh đạo chia sẻ những kinh nghiệm thành công của riêng mình để cùng tìm ra những giải pháp tốt nhất cho các vấn đề chung”, ông Manuel Valls nói.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan giới thiệu với Hội nghị những tiến bộ và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị trong cương vị diễn giả chính, Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Có thể nói sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức về vai trò của phụ nữ là một trong những biến chuyển quan trọng nhất của Thế kỷ 20.

“Tôi đánh giá cao việc chọn chủ đề của Hội nghị năm nay là “Phụ nữ: Tái thiết kế các nền kinh tế và xã hội”. Một lần nữa, chủ đề lại khẳng định vai trò của phụ nữ mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Phụ nữ đang thực sự vươn lên trở thành người cùng nắm giữ chìa khóa để giải quyết những khó khăn, thách thức mà thế giới đang phải đối mặt. Chúng ta đã được thấy những đóng góp ở nhiều cấp độ của lãnh đạo các quốc gia là nữ và của phụ nữ chúng ta trong giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai, ô nhiễm môi trường, an ninh năng lượng, an ninh lương thực và bảo vệ hòa bình trên thế giới… Tại các cuộc xung đột hay trong môi trường hậu xung đột ở nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ cũng đang đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và triển khai các chính sách hòa giải dân tộc, chăm sóc cộng đồng, tái thiết đất nước… Họ thực sự là chỗ dựa cho tất cả”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nói.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng giới thiệu đến toàn thể hội nghị những tiến bộ và đóng góp của phụ nữ Việt Nam vào phát triển kinh tế, xã hội. Họ luôn đi đầu trong việc xóa đói giảm nghèo, các hoạt động cộng đồng, tham gia vào quá trình hòa giải, xây dựng tổ ấm hạnh phúc cho nhiều gia đình; tham gia vào giáo dục và chăm sóc trẻ em, đặc biệt là chăm lo đời sống cho những người yếu thế trong xã hội vốn còn nhiều ở Việt Nam.

Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu bà Irène Natividad

Về phần mình, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu bà Irène Natividad nhấn mạnh còn rất nhiều việc phải làm để phụ nữ phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của họ, đặc biệt trong mục tiêu mà hội nghị lần này lấy làm chủ đề. Đó là phụ nữ trong tái cấu trúc các nền kinh tế và xã hội. Bà Natividad giới thiệu với toàn thể hội nghị về sự tham dự tích cực và hiệu quả của Việt Nam từ năm 2001 và đặc biệt hoan nghênh sự tham gia đông đảo của đoàn đại biểu Việt Nam với 50 nữ lãnh đạo ưu tú dẫn đầu là Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tới hội nghị lần này.

Trả lời phóng viên VOV, bà Natividad một lần nữa vui mừng đánh giá sự tham gia của Việt Nam: “ Tôi rất tự hào về sự tham dự của Việt Nam. Từ năm 2001, Việt Nam không chỉ có mặt ở hội nghị một cách đơn thuần mà rất tích cực, với đoàn đại biểu đông đảo gồm những gương mặt nữ lãnh đạo doanh nghiệp. Họ tới hội nghị cho toàn thế giới thấy rằng Việt Nam đang phát triển tốt cũng như đạt được nhiều tiến bộ trong việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ”.

Hơn 1.200 đại biểu đến từ 81 quốc gia – con số kỷ lục trong lịch sử 24 năm của Hội nghị

Cũng tại lễ khai mạc, hội nghị đã lắng nghe chia sẻ của nhiều nữ lãnh đạo trên thế giới như Tổng thống Kosovo, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về phụ nữ, các thành phố, thanh niên và thể thao của Pháp, đệ nhất phu nhân Malaysia…Các ý kiến đều có chung nhận định rằng mặc dù phụ nữ có những tiềm lực to lớn, nhưng sự tham gia của họ trong nền kinh tế và trong xã hội vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Và như chia sẻ của Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu, thì không bao giờ có thể hài lòng và ngừng đấu tranh, vì còn rất nhiều việc phải làm, phải thảo luận, tìm giải pháp để không ngừng tăng cường và phát huy vai trò của phụ nữ tại từng quốc gia và trên toàn thế giới./.

Thùy Vân – Đào Dũng/VOV – Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *