(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ngày 26/4 tuyên bố Đức đã gần như độc lập với nguồn dầu nhập khẩu của Nga.

Chú thích ảnh
Trạm nén khí của Hệ thống đường ống dẫn khí Nord Stream 2, cung cấp khí đốt từ Nga sang Đức qua biển Baltic, tại Lubmin (Đức). Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Habeck khẳng định: “Chỉ vài tuần trước, vấn đề tưởng như rất nan giải đối với Đức, nay đã giảm đáng kể. Có thể nói hiện Đức đã gần như độc lập với nguồn dầu nhập khẩu của Nga. Theo ông Habeck, tính đến thời điểm 24/2, Đức vẫn nhập khẩu 35% dầu từ Nga, nhưng trong vòng 8 tuần, nguồn cung này đã giảm xuống còn khoảng 12%.

Người đứng đầu Bộ Kinh tế cho biết thêm rằng nguồn cung than đá của Nga với Đức cũng đã cắt giảm đáng kể và sẽ giảm về 0 sau khi châu Âu bắt đầu áp đặt lệnh cấm vận năng lượng đối với Nga.

Trong khi đó, Bộ Năng lượng Bulgaria cho biết tập đoàn độc quyền khí đốt Nga Gazprom ngày 26/4 đã thông báo với đối tác Bulgargaz của Bulgaria rằng họ sẽ ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng bắt đầu từ ngày 27/4. Bộ trên cho biết: “Hôm nay, 26/4, Bulgargaz nhận được thông báo rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Gazprom Export LLC sẽ bị ngừng kể từ ngày 27/4/2022. Sau khi công ty quốc doanh Bulgargaz và Công ty Cổ phần Năng lượng Bulgaria (BEKh) phân tích, người ta thấy rằng thủ tục thanh toán hai giai đoạn mới mà Nga đề xuất không tuân thủ hợp đồng có hiệu lực đến cuối năm và mang lại rủi ro đáng kể cho Bulgaria, kể cả việc thực hiện thanh toán mà không nhận được khí đốt từ Nga”.

Phương Hoa-Duy Trinh (P/v TTXVN tại Berlin và Moskva)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *